Koenigsegg Gemera || แจกแจงขุมพลัง Mega-GT ที่เร่ง 0-100 กม./ชม. ได้เร็ว 1.9 วิ.!!!

977 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพ : Koenigsegg Automotive AB
เรียบเรียง : Pitak Boon

Mega-GT ในความหมายของ Koenigsegg คือ รถ 4 ที่นั่ง ที่มีพละกำลังเกินกว่า 1 MW (Megawatts) ซึ่ง Gemera ทำได้ถึง 1.27 MW หรือเทียบเท่า 1,700 bhp พร้อมแรงบิด 3,500 Nm จากขุมพลังไฮบริด, 1 เครื่องยนต์ + 3 มอเตอร์ไฟฟ้า ผลลัพธ์สุดท้าย Gemera ทำให้ผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์เจ้าตลาดทุกสำนักต้องทึ่ง ด้วยอัตราเร่งทะลักจุดเดือด ผ่านหลัก 100 กม./ชม. ได้เร็วสุดๆ เพียง 1.9 วินาที พร้อมท็อปสปีดระดับ 400 กม./ชม.

 


แม้รถไฟฟ้าสมรรถนะสูงจากหลายผู้ผลิต จะถูกส่งลงถนนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ Koenigsegg ยังคงไม่หยุดการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพราะเล็งเห็นว่า ขุมพลังที่สร้างพลังงานจาก Fossil Fuel ยังมีโอกาสไปต่อได้อีกพักใหญ่ หากพัฒนาให้มันสะอาดเพียงพอ และประเด็นสำคัญ เครื่องยนต์จะช่วยลดข้อจำกัดเรื่องระยะการเดินทางอันจำกัดของ EV ได้ลงตัวที่สุด เป็นที่มาของเครื่องยนต์แนวคิดใหม่ นับเป็นผลงานระดับนวัตกรรมที่ต้นสังกัดเรียกขานว่า ‘TFG’ (Tiny Friendly Giant Engine) แม้ตัวเครื่องยนต์ใน Gemera จะใช้บล็อกเล็กเพียง 3 สูบ ขนาดความจุ 2 ลิตร แต่สามารถสร้างแรงม้าได้สูงถึง 600 bhp (440 kW) ที่ 7,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 600 Nm ที่ 2,000-5,000 รอบ/นาที





TFG เป็นเครื่องยนต์เล็กที่ทรงพลังเกินตัว ด้วยหลายองค์ประกอบ ได้แก่ ‘Freevalve System’ ที่คอนโทรลการยกวาล์วไอดี และวาล์วไอเสีย ด้วยชุด Actuators อาศัยการเหนี่ยวนำของอำนาจแม่เหล็ก (หลักการเดียวกับหัวฉีด) ดังนั้น ‘TFG’ จึงไม่ต้องมีทั้งชุดเพลาลูกเบี้ยว และสารพัดกลไกของระบบวาล์วแปรผันอีกต่อไป (ลดแรงเสียดทาน) เป็นที่มาของน้ำหนักเครื่องยนต์ทั้งบล็อกเพียง 70 กิโลกรัม ถัดมาเป็น ‘Two State Turbo System’ ใช้เทอร์โบ 2 ตัว แบ่งหน้าที่การทำงาน ตามรอบเครื่องและโหลด เพื่อลดอาการ Turbo Lag สร้างความต่อเนื่องในการเร่ง และช่วยให้เครื่องยนต์ ‘TFG’ บล็อกเล็กสามารถสร้างแรงบิด 400 Nm ได้ตั้งแต่รอบเครื่องต่ำเพียง 1,700 รอบ/นาที ปิดท้ายด้วยการใช้ระบบหล่อลื่น ‘Dry Sump’ มาตรฐานเดียวกับรถแข่ง



เครื่องยนต์ถูกวางไว้กลางลำ เช่นเดียวกับไฮเปอร์คาร์ทุกรุ่นจาก Koenigsegg จากนั้นเสริมแรงขับเคลื่อนด้วย E-MOTORS จำนวน 3 ตัว ตัวแรกเชื่อมต่ออยู่กับเครื่องยนต์ผ่านเพลาข้อเหวี่ยงมีกำลัง 400 bhp แรงบิด 500 Nm รับหน้าที่ส่งกำลังไปผ่านชุดเกียร์ Direct Drive เพื่อไปขับเคลื่อนล้อหน้า และมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 2 ตัว ติดตั้งโดยตรงกับเพลาขับ ซ้าย-ขวา ของล้อหลัง แยกกันทำงานอย่างอิสระ แต่ละตัวมีกำลัง 500 bhp พร้อมแรงบิด 1,000 Nm แรงม้ารวมของระบบไฮบริด Koenigsegg เคลมออกมาที่ 1,700 bhp พร้อมแรงบิด 3,500 Nm



ถังน้ำมันของ Gemera มีความจุ 75 ลิตร ขณะที่ชุดแบตเตอรี่ซึ่งวางไว้ใต้พื้นรถท่อนหน้า (เพื่อการสมดุลน้ำหนัก)ใช้แรงเคลื่อน 800 V มีความจุ 16.6 kWh น้ำหนักรวมทั้งคัน 1,715 กิโลกรัม ในโหมด EV รถเดินทางได้ไกล 50 กิโลเมตร ขณะที่เมื่อน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง เฉพาะตัวเครื่องยนต์อย่างเดียวสามารถขับเคลื่อนรถได้ไกลถึง 950 กิโลเมตร ดังนั้นเมื่อใช้โหมดไฮบริดที่ทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ช่วยกันขับเคลื่อน Gemera จะมีพิสัยเดินทางไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร ได้แบบสบายๆ

 

 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้