Mercedes-Benz eVito Tourer || ถึงเวลาของ ‘MPV-EV’

942 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : Daimler AG

เรียบเรียง : Pitak Boon

 

 

 

เมื่อ EV คืออนาคตของพาหนะทุกรูปแบบ ไม่เฉพาะเพียงรถขนาดเล็ก แม้แต่รถสปอร์ต, ซูเปอร์คาร์, ไฮเปอร์คาร์, หรือแม้แต่รถบรรทุกขนาดใหญ่ ก็เริ่มมีโมเดลต้นแบบของรถแต่ละกลุ่มและขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ออกมาโชว์ตัวกันบ้างแล้ว ล่าสุดคือ ‘รถตู้’ จาก Mercedes-Benz ซึ่งเดิมมีกำหนดเปิดตัวในงาน 90th Geneva International Motor Show ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา (งานถูกยกเลิกเพราะ COVID-19) หลังจากต้นสังกัดปล่อย ‘MPV-EV’ หรือ ‘รถตู้ไฟฟ้า’ ตัวต้นแบบมาโชว์ในงานเดียวกันนี้ ตั้งแต่ปี 2019 ใช้ชื่อรุ่น Concept EQV และพร้อมผลิตจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ในชื่อรุ่น ‘eVito Tourer’

แนวคิดเริ่มต้นในการพัฒนา Concept EQV ก็คือ Emission-free Mobility ซึ่งไม่แตกต่างจาก EV ทุกโมเดล โลกของยานยนต์ได้ก้าวเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่าน จากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือ ICE (Internal Combustion Engine) มายาวนานกว่า 100 ปี เข้าสู่โลกของพลังงานสะอาด พาหนะยุคใหม่ต้องไร้มลพิษจากระบบขับเคลื่อน ซึ่งคำตอบสุดท้ายสำหรับเทคโนโลยีในปัจจุบัน เป็นการนำมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาทำหน้าที่แทนเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนรถ


Concept EQV คือรถต้นแบบของ eVito Tourer นับเป็นสมาชิกโมเดลล่าสุดจาก EQ family ตัวอักษร ‘V’ จึงหมายถึง Van หรือรถตู้นั่นเอง และรถตู้ที่ได้รับความนิยมที่สุดจากค่าย Mercedes-Benz ก็คือ Vito พอกลายร่างมาเป็นรถไฟฟ้า ก็เป็น eVito สื่อสารกันแบบตรงๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน มาในรูปแบบตัวถัง MPV (Multi-Purpose Vehicle) เน้นความอเนกประสงค์ในการใช้งาน รองรับทั้งขนของ และขนคน ซึ่งหากใช้เป็นรถโดยสาร รูปทรงกล่องส่งผลให้ห้องโดยสารกว้างขวางเต็มพิกัด



 


อีกทั้งความสบายของ eVito Tourer ไม่ได้โดดเด่นเฉพาะเรื่องการโดยสาร แต่ยังครบถ้วนด้านความบันเทิง ซึ่ง Mercedes-Benz ได้พัฒนาเพลทฟอร์มใหม่ขึ้นมาใหม่ ใช้ชื่อว่า ‘MBUX System’ (Mercedes-Benz User Experience) รับหน้าที่เป็นศูนย์กลางอุปกรณ์ Infotainment ทั้งหมด รองรับ Voice Command เพื่อสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ ห้องโดยสารมาพร้อมความอเนกประสงค์ตามรูปแบบตัวถัง ปรับแต่งได้ตามรูปแบบการใช้งาน เช่น VIP Transport กับเบาะแบบ 6 ที่นั่ง แยกเป็นอิสระต่อกัน รองรับการเดินทางระดับผู้บริหาร และหากใช้ eVito Tourer เป็นครอบครัว ก็สามารถปรับไปใช้ 7 หรือ 8 ที่นั่ง ได้แบบง่ายๆ



eVito Tourer ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมแบบเกียร์ 1 อัตราทด ขับเคลื่อนล้อหน้าโดยตรง ชุดขับเคลื่อนนี้มีชื่อว่า Compact Electric Drivetrain (eATS) ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าปลดปล่อยกำลังได้สูงสุดถึง 150 kW (204 hp) แต่ในสภาพการขับขี่ปกติจะลดกำลังลงมาที่เพียง 70 kW (95 hp) เพื่อประหยัดพลังงาน สำหรับแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 362 Nm ชุด eATS มาพร้อมระบบระบายความร้อน eVito Tourer ถูกล็อคความเร็วสูงสุดไว้ที่ 140 กม./ชม. และมีอ็อพชันปลดล็อกความเร็วมาให้ลูกค้าจ่ายเพิ่ม โดยท็อปสปีดจะขยับขึ้นไปที่ 160 กม./ชม.



แบตเตอรี่แบบลิเธียมอิออน ถูกวางไว้ในส่วนพื้นห้องโดยสาร โดยที่พื้นห้องโดยสารยังให้ความราบเรียบไม่แตกต่างจาก Vito รุ่นใช้เครื่องยนต์ปกติ ตัวแบตมีขนาดความจุ 90 kWh เมื่อชาร์จจากไฟบ้านผ่าน Wallbox (AC Charging 11kW) จะใช้เวลาไม่เกิน 10 ชั่วโมง (0-100%) และหากชาร์จจากสถานีชาร์จไฟสาธารณะ (DC Charging) กำลังไฟระดับ 50 kW จากความจุแบต 10-80% ใช้เวลา 80 นาที และหากใช้สถานีจ่าย 110 kW ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน จะลดเวลาเหลือไม่เกิน 45 นาที สำหรับการชาร์จแบตเต็มในแต่ละรอบ eVito Tourer วิ่งใช้งานได้ไกลถึง 421 กิโลเมตร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้