AUDI SQ7 MY 2021 || Premium-SUV 507 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เร็วเพียง 4.1 วิ.

821 จำนวนผู้เข้าชม  | 


SQ7 TDI เป็น Premium-SUV เวอร์ชันแรงจากค่าย AUDI ซึ่งเปิดตัวมาก่อน ใช้เครื่องยนต์ดีเซล V8 4.0 TDI แรงระดับ 435 PS ขณะที่ SQ7 TSFI เปิดตัวตามมาช่วงกลางปี 2020 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 4.0 TFSI ที่ทรงพลังกว่าด้วยแรงม้า 507 PS แรงบิดสูงสุด 770 Nm เคลมตัวเลขสมรรถนะมาด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เร็วเพียง 4.1 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.26-8.33 กม./ลิตร ค่ามลพิษจาก CO2 ระดับ 278-276 กรัม/กิโลเมตร และจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 250 กม./ชม.

 


เทคโนโลยีประหยัดพลังงานที่ถูกเพิ่มเข้ามาในเครื่องยนต์ 4.0 TFSI ได้แก่ ระบบ Cylinder on Demand (COD) เป็นการตัดการทำงานของกระบอกสูบ จาก 8 สูบ ลงมาเหลือ 4 สูบ ตามสภาวะการขับขี่ หรือ สามารถลดการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงลงครึ่งหนึ่ง ได้ทันทีเมื่อเข้าเงื่อนไขต่อไปนี้ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นต้องไม่ต่ำกว่า 30 องศาเซสเซียส เพื่อลดการสึกหรอ ต่อมา SQ7 TSFI ต้องเคลื่อนที่ด้วยเกียร์ 3  ขึ้นไป และใช้รอบเครื่องระหว่าง 960-3,500 รอบ/นาที หรือ ระบบ COD จะเน้นการทำงานที่รอบคงที่ เช่น การขับขี่เดินทางไกล การทำงานของระบบจะช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลงเฉลี่ย 10% จากการทดสอบที่ความเร็ว 100 กม./ชม. และเมื่อ COD ทำงานร่วมกับระบบ Start-Stop จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันได้ถึง 12%

 



SQ7 TSFI ใช้เกียร์ Tiptronic 8 สปีด พร้อมระบบ Quattro ทำหน้าที่แบ่งกำลังขับเคลื่อน ระหว่างล้อหน้าและล้อหลังตามสภาพการขับขี่แบบ Real Time หรือปรับเปลี่ยนตลอดเวลา เพื่อให้การส่งแรงขับเคลื่อนลงสู่ถนนปราศจากอาการสลิป ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสูญเสียการทรงตัว และหากเกินความสามารถของ Quattro ไปแล้ว ระบบช่วยการทรงตัว ESC (Electronic Stability Control) จะเข้ามารับช่วงต่อภายในเสี้ยววินาที ด้วยการสั่งระบบเบรกห้ามล้อทั้งสี่อย่างอิสระ กระทั่งรถกลับเข้าที่ได้ในที่สุด
 

นอกจากเรื่องเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อน SQ7 โมเดลปี 2021 ยังให้ความสำคัญกับความสบายสูงสุดในการเดินทาง รวมทั้งฟีลลิ่งและแฮนด์ลิ่งในการขับขี่ ช่วงล่างถูกจัดเต็มด้วย Adaptive Air Suspension เน้นความนุ่มนวล ขณะเดียวกันก็ปรับเปลี่ยนเป็นความหนึบแน่นมั่นคงในความเร็วสูง นอกจากนี้ยังปรับระดับความสูงได้ด้วย SQ7 จึงรองรับการใช้งานทั้งออนโรด และออฟโรดได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 



ช่วงล่าง Adaptive Air Suspension ถูกเพิ่มเติมด้วยระบบ Electromechanical Active Roll Stability (eAWS) ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เป็นการใช้เหล็กกันโคลงที่สามารถปรับเปลี่ยนค่าความแข็งได้ 3 ระดับ จากการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า เข้ามาบิดที่ตัวเหล็กกันโคลง ทิศทางในการบิด (ทวนเข็มหรือตามเข็มนาฬิกา) รวมทั้งความแรงในการบิด จะขึ้นอยู่กับระดับความเอียงของตัวถัง รวมทั้งความเร็วขณะรถอยู่ในโค้ง ทั้งหมดเพื่อลดอาการโคลง ซึ่งจะมีมากเป็นพิเศษในรถ SUV ตัวถังสูง



 

ปิดท้ายด้วยระบบ All-wheel Steering หรือระบบเลี้ยวทั้ง 4 ล้อ ถูกควบคุมมาจาก Electronic Suspension Platform ในความเร็วต่ำ ล้อหลังจะหักเลี้ยวสวนทางกับล้อหน้า หักเลี้ยวไม่เกิน 5 องศา เพื่อลดรัศมีวงเลี้ยว เมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 60 กม./ชม.  ล้อหลังจะหักเลี้ยวทิศทางเดียวกับล้อหน้า และไม่เกิน 1.5 องศา เพื่อรักษาสภาพหน้ายางให้ตั้งฉากกับผิวถนน ขณะรถอยู่ในโค้ง โดยระบบ All-wheel Steering และเหล็กกันโคลง eAWS จะถูกขับเคลื่อนด้วยระบบไฟ 48 โวลต์ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงานของระบบช่วยการขับขี่กลุ่มนี้โดยเฉพาะ






Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้