หมอชนบทจับมือ สปสช.ลุยตรวจโควิดเชิงรุกชุมชนใน กทม.รอบ2

1889 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทีมแพทย์ชนบทบุกกรุงลุยตรวจโควิด-19 เชิงรุกตามชุมชนรอบที่ 2 หวังช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการการตรวจโควิดให้มากที่สุด ด้าน สปสช.ขอบคุณที่ให้การสนับสนุนเพราะยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถเดินทางไปตรวจในจุดหลักๆได้  

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับการสนับสนุนจากชมรมแพทย์ชนบทในการระดมทีมแพทย์จากพื้นที่ต่างจังหวัดเข้ามาระดมตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกตามพื้นที่ชุมชนต่างๆ ในกทม.มากกว่า 30 ชุมชนระหว่างวันที่ 14-16 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา ล่าสุดทางชมรมแพทย์ชนบทได้จัดทีมเข้ามาตรวจคัดกรองเชิงรุกใน กทม.เป็นรอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 21-23 ก.ค. นี้ ซึ่งผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มสีเขียวที่ไม่แสดงอาการหรืออาการไม่รุนแรง จะถูกจัดเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือในชุมชน (Community Isolation) ทั้งหมด โดยอยู่ภายใต้การติดตามดูแลจากโรงพยาบาลหรือคลินิกชุมชนอบอุ่นในพื้นที่นั้นๆ  


นพ.จเด็จ กล่าวว่า การสนับสนุนจากชมรมแพทย์ชนบทในการเข้ามาตรวจคัดกรองเชิงรุกตามชุมชนต่างๆ นี้ เป็นอีกส่วนหนึ่งที่แสดงถึงความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรทางการแพทย์ที่จะช่วยกันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน เพราะต้องยอมรับว่าสถานการณ์ใน กทม. ตอนนี้มีการระบาดเป็นวงกว้าง บุคลากรทุกภาคส่วนต่างทำงานอย่างหนักแต่ความต้องการรับบริการตรวจคัดกรองยังมีอีกจำนวนมาก การได้ทีมแพทย์จากต่างจังหวัดเข้ามาช่วยตรวจก็จะแบ่งเบาภาระของบุคลากรในพื้นที่และทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองได้มากขึ้น โดยเฉพาะตามชุมชนต่างๆซึ่งยังมีกลุ่มคนอีกตำนวนมากที่ไม่สามารถเดินทางมายังจุดคัดกรองหลักๆได้ เช่น ผู้สูงอายุที่ไม่มีบุตรหลานพามาตรวจ กลุ่มผู้พิการ เป็นต้น การลงไปตั้งจุดตรวจถึงในชุมชนจึงเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการ ลดภาระการเดินทาง และหากพบผู้ติดเชื้อก็จะได้รีบนำเข้าสู่ระบบการดูแลรักษาอย่างทันการณ์ ลดการแพร่กระจายเชื้อได้มากขึ้น จึงต้องขอขอบคุณทีมงานจากชมรมแพทย์ชนบทมา ณ ที่นี้  



ด้าน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโควิด-19 ในรอบที่ 2 นี้จะสแกนพื้นที่ชุมชนที่อยู่กันอย่างหนาแน่น โดยมีทีมจากจังหวัดต่างๆเข้าร่วมปฏิบัติการประมาณ 150 คน แบ่งเป็น 16 ทีม เฉลี่ยทีมละ 7-10 คน โดยคาดว่าจะสามารถตรวจคัดกรองโควิดด้วย Antigen Test Kit ได้ประมาณ 12,000-15,000 ราย  

"หลักการทำงานในครั้งนี้คือไม่หมดไม่เลิก เพราะเมื่อชาวบ้านเขามารอเราแล้ว เราต้องตรวจให้หมด ดูแลเขาให้ดี จะดึกดื่นก็ต้องตรวจจนหมด ออกผลการตรวจให้เรียบร้อย แล้วจึงเก็บของกลับที่พัก”นพ.สุภัทร กล่าว  

นพ.สุภัทร กล่าวอีกว่า ขณะนี้หลายๆหน่วยงานกำลังพยายามให้บริการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี rapid test แล้ว คาดว่าอีก 1-2 เดือน ปัญหาการไม่มีหน่วยงานรับตรวจโควิดก็จะค่อยๆคลี่คลายไปแต่ระหว่างที่จุดตรวจโควิดยังหายาก และคนด้อยโอกาสในชุมชนยังเข้าไม่ถึงบริการ ชมรมแพทย์ชนบทพร้อมทีมสาธารณสุขจากทุกภาคจึงอาสามาร่วมบรรเทาทุกข์และช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงบริการการตรวจโควิดให้มากที่สุดตามกำลังที่มีก่อน โดยเป็นทีมแพทย์ชนบท 16 ทีม 1.ทีมจะนะ จ.สงขลา 2.ทีมนาทวี จ.สงขลา 3.ทีมนครศรีธรรมราช 4.ทีมขอนแก่น 5.ทีมเชียงราย 6.ทีมด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี 7.ทีมปัว จ.น่าน 8.ทีมลำลูกกา จ.ปทุมธานี 9.ทีมชัยภูมิ 10.ทีมลพบุรี 11.ทีมสุโขทัย 12.ทีมไทรงาม จ.กำแพงเพชร 13.ทีมบางกรวย2 จ.นนทบุรี 14.ทีมสุรินทร์ (กาบเชิง-ปราสาท) 15.ทีมปาดังเบซาร์ จ.สงขลา 16.ทีมยโสธร  

ทั้งนี้จุดบริการตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกในชุมชนจะประกอบด้วย วันที่ 21 ก.ค. 1.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน 2.บ้านมิตรไมตรี อ่อนนุช 3.มัสยิดสุเหร่าสามวา 4.แคมป์ก่อสร้าง หมู่บ้านเพอร์เฟค 5.ชุมชนเคหะคลอง9 6.แคมป์ก่อสร้าง บางนา 7.แคมป์ก่อสร้างประชาราษฎร์สาย1 8.วัดบัวผัน 9.ศูนย์ชุมชนริมทางรถไฟมักกะสัน 10.หมู่บ้านพิศาล ซอยเทียนทะเล 20 11.ชุมชนวงแหวนชัชวาล 12.ศูนย์สาธารณสุข ชุมชนบางขุนเทียน  



วันที่ 22 ก.ค. 1.ลานชุมชนพูนทรัพย์ ซอยเพิ่มสิน18 2.โรงเรียนวัดบางนาใน 3.มัสยิดแสนแสบ 4.ลานกีฬาชุมชนเย็นอากาศ 5.ชุมชนพลังสามัคคี 6.มัสยิดชุมชนอัลฮุสนา 7.โรงเรียนวัดเศวตฉัตร 8.ศาลาวัดทองเพลง 9.วัดบางขุนเทียนนอก 10.คอนโดวัดเลา 11.ลานจอดรถใกล้สำนักงานเขตตลิ่งชัน 12.วัดโคนอน 13.ชุมชนวัดสามพระยา 107 14.แคมป์ก่อสร้างปุณวิถี10 15.พื้นที่ใกล้ๆองค์การโทรศัพท์ทวีวัฒนา 16.ลานฟุตบอลใต้ทางด่วน ชุมชนทับแก้ว 17.ชุมชนสุเหร่าบ้านเก่า 18.ชุมชาดารุ้ลคอนัน 19.ชุมชนสุเหร่าใหม่ 20.ชุมชนดารุ้ลนาซีซะ  

วันที่ 23 ก.ค. 1.สวนสมเด็จสราญราษฏร์มณีรมย์ 2.เมืองวังทองหลาง 3.วัดสวัสดิวารีสีมาราม 4.วัดหนัง วุฒากาศ42 5.วิทยาลัยการอาชีพ ลาดพร้าว101 6.ชุมชนหมู่บ้านรินทอง 7.ชุมชนเออาทร 2 เขตบางขุนเทียน 8.ชุมชนเคหะคลอง4 9.วัดทองบางเชือกหนัง 10.ลานจอดรถวัดหนองใหญ่ 11.ซอยจตุโชติ20 และ 12.ริมทางรถไฟ กม.11  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้