PORSCHE Cayenne Turbo GT || SUV เร็วสุดใน Nürburgring

3872 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อมูล : Porsche AG, AAS Auto Service
เรียบเรียง : Pitak Boon


PORSCHE เสริมทัพ The new Cayenne ด้วยเวอร์ชันอัพเกรด Turbo GT มาพร้อมพละกำลังมหาศาลกว่า 640 PS (471 kW) จากขุมพลังเครื่องยนต์ V8 เบนซิน 4.0 ลิตร เทอร์โบคู่ พร้อมพุ่งทะยานไปข้างหน้าด้วยความแรงเต็มพิกัด โดยมีแรงม้าเพิ่มขึ้นจาก Cayenne Turbo Coupé ถึง 90 PS (67 kW) แรงบิดสูงสุด 850 Nm (เพิ่มขึ้น 80 Nm) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เร็วเพียง 3.3 วินาที (เร็วขึ้น 0.6 วินาที) และทำความเร็วสูงสุดแตะระดับ 300 กม./ชม. ได้เรียบร้อย (เพิ่มขึ้น 14 กม./ชม.)




Cayenne Turbo GT เป็น Sport SUV สมรรถนะระดับหัวแถว รองรับผู้โดยสาร 4 ที่นั่ง บนรูปแบบตัวถังสไตล์คูเป้ ติดตั้งช่วงล่างประสิทธิภาพสูงเป็นมาตรฐาน พร้อมยางรถยนต์คุณภาพสูงที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ ระบบส่งกำลังและช่วงล่างได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษ ผลลัพธ์ที่ได้ คือความสมบูรณ์แบบด้านศักยภาพของตัวรถ ที่พร้อมทะยานลงสนามแข่งได้ทันที ซึ่งผ่านการพิสูจน์โดยนักทดสอบจาก PORSCHE นาม Lars Kern ผู้ที่ทำเวลาต่อรอบได้ในระยะทาง 20.832 กิโลเมตร ของสนาม Nürburgring Nordschleife หลังพวงมาลัย Cayenne Turbo GT ด้วยเวลา 7:38.9 นาที นับเป็นการบันทึกสถิติใหม่ล่าสุดของรถประเภท SUV อย่างเป็นทางการ



สำหรับระบบช่วงล่าง เมื่อเปรียบเทียบกับ Cayenne Turbo Coupé รุ่น Turbo GT จะลดระดับความสูงลง 17 มิลลิเมตร เพื่อให้สอดรับกับพละกำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น โดยระบบช่วงล่าง Active Control ได้รับการเซทใหม่ เพื่อให้ได้การควบคุมที่เฉียบคม นอกจากนี้ทีมวิศวกรยังได้ทำการปรับแต่งทุกระบบ เพื่อให้แน่ใจในการตอบสนองที่สมบูรณ์แบบในทุกองค์ประกอบ อาทิ ความแข็งแกร่งของถุงลมที่เพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ และระบบ Porsche Active Suspension Management (PASM) เช่นเดียวกันกับการทำงานของระบบพวงมาลัย Power Steering Plus และระบบช่วยเลี้ยวด้วยล้อหลัง Rear-axle Steering ที่ผ่านการปรับปรุงใหม่ รวมทั้งระบบ Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC) active roll stabilisation ที่จะทำงานร่วมกับโปรแกรม performance-oriented control software เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการเคลื่อนที่ การยึดเกาะ และความเฉียบคมของการบังคับเลี้ยว แม้ในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง



นอกจากนี้ยังมี ระบบ Porsche Torque Vectoring รับหน้าที่ควบคุมสัดส่วนของการกระจายแรงบิดให้เหมาะสมขณะรถใช้ความเร็วในโค้ง การปรับปรุงทั้งหมดส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของช่วงล่างด้านหน้า เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่น Turbo Coupé ด้วยขนาดของล้อหน้าที่กว้างขึ้น 1 นิ้ว และการเปลี่ยนแปลงมุมแคมเบอร์ลบ เพิ่มขึ้นอีก 0.45 องศา ผสานกับยางรถยนต์คุณภาพสูง Pirelli P Zero Corsa ขนาด 22 นิ้ว ซึ่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษสำหรับ Turbo GT จะช่วยเพิ่มพื้นที่สัมผัสถนนมากยิ่งขึ้น ปิดท้ายด้วยระบบเบรก Porsche Ceramic Composite Brake (PCCB) ถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน


Cayenne Turbo GT แรงด้วยขุมพลัง V8 สูบ เทอร์โบคู่ ที่ผ่านการการโมเพิ่มในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นชุดขับเพลาข้อเหวี่ยง ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง Direct Fuel Injection ชุดท่อร่วมไอดี และอินเตอร์คูลเลอร์ โดยเครื่องยนต์ V8 ของ Turbo GT จะมีหลายชิ้นส่วนหลักที่แตกต่างจาก Turbo Coupé อาทิ เพลาข้อเหวี่ยง, ก้านสูบ, ลูกสูบ, ชุดขับโซ่ราวลิ้น และอุปกรณ์ลดแรงสั่นสะเทือน Torsional Vibration Dampers ส่งผลต่อกำลังที่เพิ่มขึ้นสูงสุดกว่า 640 PS (471 kW) ชิ้นส่วนทั้งหมดผ่านการออกแบบ เพื่อรองรับภาระการทำงานหนัก และตอบสนองการขับขี่ที่ดุดันได้ดียิ่งขึ้น เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Tiptronic S เปลี่ยนอัตราทดรวดเร็วขึ้น และระบบ Porsche Traction Management (PTM) ล้วนได้รับการปรับแต่งทั้งหมด 

ในส่วนของชุด Transfer Case เพิ่มระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ จากนั้นติดตั้งระบบระบายไอเสียแบบสปอร์ต ซึ่งปลายท่อไอเสียปล่อยออกบริเวณกึ่งกลางท้ายรถ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Cayenne Turbo GT ท่อไอเสียท่อนกลาง และหม้อพักไอเสียหลังผลิตจากวัสดุไทเทเนียม ที่ทนต่อความร้อน และเบา เพื่อชดเชยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากหม้อพักไอเสียกลาง


อุปกรณ์พิเศษที่ลูกค้าเลือกจ่ายเพิ่มได้ ประกอบไปด้วย สีเทา Arctic Grey พร้อมชิ้นงานตกแต่งที่ออกแบบมาเพื่อเน้นย้ำภาพลักษณ์ความสปอร์ต แข็งแกร่ง เฉียบคม อันเป็นบุคลิกของ Cayenne Turbo GT ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนตัวถังด้านหน้ารูปแบบ GT, ลิ้นสปอยเลอร์ และช่องดักอากาศด้านข้างที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ให้มุมมองที่ไม่ซ้ำใคร หลังคาคาร์บอนและซุ้มล้อกว้างสีดำ ลงตัวกับล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้ว ลาย GT Design สีทอง Neodyme เสริมความหรูหราสง่างามเมื่อมองจากด้านข้าง ชิ้นงาน Carbon Side Plates ติดตั้งเข้าชุดกับสปอยเลอร์หลังคาทรง GT ซึ่งสามารถปรับมุมการทำงานของลิ้นสปอยเลอร์อัตโนมัติและมีขนาดใหญ่กว่า Cayenne Turbo ถึง 25 มิลลิเมตร ส่งผลให้การเพิ่มแรงกดขณะรถวิ่งที่ความเร็วสูงสุดมากขึ้นถึง 40 กิโลกรัม มุมมองด้านท้ายดุดันด้วยแผง Diffuser ผลิตจากวัสดุคาร์บอน


ไฮไลท์ของห้องโดยสาร อยู่ที่งานตกแต่งซึ่งเน้นหนักไปที่วัสดุ Alcantara เบาะนั่งสปอร์ตคู่หน้า ปรับระดับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทางและเบาะหลังสปอร์ตแบบแยกอิสระ 2 ที่นั่งติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน พื้นที่บริเวณกึ่งกลางเบาะ หุ้มด้วยวัสดุ Alcantara ในทุกตำแหน่ง เฉพาะรุ่น GT เลือกเฉดสีแตกต่างด้วย ชิ้นงานสีทอง Neodyme หรือสีเทา Arctic Grey พร้อมประทับตัวอักษร ‘turbo GT’ ประจำรุ่นลงบนหมอนรองศีรษะ เช่นเดียวกับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่มีอยู่ในรถสปอร์ต PORSCHE ทุกคัน พวงมาลัยสปอร์ต Multifunction คาดเส้นสีเหลืองที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา สามารถเลือกรูปแบบการตกแต่งภายในด้วยวัสดุสีดำด้าน ตามรูปแบบของห้องโดยสาร โดยสนนราคาของ Cayenne Turbo GT เริ่มต้นที่ 17.9 ล้านบาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้