กรมการแพทย์แผนไทยฯ มอบของขวัญปีใหม่ ให้คนไทยปลอด Long COVID หรือ Post COVID-19 Syndrome ด้วยตำรับยาแผนไทย ที่มีประสิทธิภาพ

1265 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชู “โครงการส่งความห่วงใย มอบยาไทย ฟื้นฟูสุขภาพ”ในสถานการณ์ โควิด 19 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2565 ให้แก่ประชาชน เพื่อการดูแลสุขภาพและฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วย Long COVID-19 หรือ Post COVID-19 Syndrome


นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในสถานการณ์ การระบาดของโรค โควิด 19 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อและส่งผลกระทบระยะยาวจากโรคโควิด 19 (Post/Long COVID-19) ซึ่งมักจะมีอาการผิดปกติหรือไม่สบายตัวหรืออาการยังไม่หายขาดหลังได้รับเชื้อ นาน 4-12 สัปดาห์ โดยอาการที่พบ ได้แก่ แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก ท้องเสีย เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ชาปลายมือปลายเท้า อาการดังกล่าว ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยจะเรียกว่า “โรคลมปลายไข้” ซึ่งมักจะเกิดขึ้นหลังจากการเจ็บไข้ที่มาจากหลายสาเหตุ รวมถึงโรคติดเชื้อจากไวรัสต่างๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ โควิด 19 เป็นต้น กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงดำเนินการจัดเตรียมยาสมุนไพรเพื่อรักษาอาการ Long COVID ซึ่งมีผู้ป่วย ในประเทศไทยที่เข้าข่ายนี้จำนวนกว่า 400,000 ราย ได้อย่างปลอดภัย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2565 ให้กับคนไทย โดยจะจัดส่งชุดยาสมุนไพรไปทุกจังหวัดทั้งประเทศ ระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม 2565 นี้


สำหรับตำรับยาสมุนไพรที่ให้รักษาผู้ป่วย Post/Long COVID-19 แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มตำรับรักษาอาการ ลมปลายไข้ ได้แก่ ยาหอมนวโกฐ สรรพคุณ บรรเทาอาการอ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด จุกเสียด เบื่ออาหาร 2.กลุ่มตำรับยาปรับธาตุ ได้แก่ ยาธาตุบรรจบ สรรพคุณ ขับลม บรรเทาอาการท้องเสีย ยามันทธาตุ สรรพคุณ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บรับธาตุ ยาตรีเกสรมาศ สรรพคุณ บำรุงร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลีย 3. กลุ่มตำรับยารักษาตามอาการ ได้แก่ ยาปราบชมพูทวีป สรรพคุณ บรรเทาอาการหวัด หอบเหนื่อยภูมิแพ้อากาศ ยาอำมฤควาที ยาประสะมะแว้ง ยาตรีผลา และ ยาแก้ไอ ผสมมะขามป้อม สรรพคุณ แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยให้ชุ่มคอ ยาประสะจันทน์แดง ยาจันทลีลา และยาเขียวหอม สรรพคุณ แก้ไข้ ลดความร้อนในร่างกาย ยาเถาวัลย์เปรียง ยาขี้ผึ้งไพล สรรพคุณ บรรเทาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 4.ตำรับยาสมุนไพรที่มีกัญชา เป็นส่วนประกอบ ได้แก่ ยาศุขไสยาศน์ สรรพคุณ ช่วยให้เจริญอาหาร นอนหลับสบาย ยาแก้ลมแก้เส้น สรรพคุณ บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ที่มีอาการมือเท้าชา อ่อนแรง และยาน้ำมันกัญชา สรรพคุณ ช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร บรรเทาอาการปวด ซึ่งตำรับยา ที่กล่าวในข้างต้นเป็นตำรับยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติที่มีการจ่ายในคลินิกการแพทย์แผนไทยในสถานพยาบาลของรัฐอยู่แล้ว ประชาชนจึงสามารถมั่นใจได้ถึงประสิทธิผลและความปลอดภัยในการใช้ยา



นอกจากนี้ ยังมีการรักษาอาการ Post COVID-19 Syndrome ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยอย่างอื่นได้อีก ได้แก่ การนวด และการประคบสมุนไพรเพื่อรักษาอาการปวดเมื่อยตึงล้าของกล้ามเนื้อและเส้น การอบสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการที่แน่นหน้าอกเหนื่อยง่ายหรือว่าไอมีเสมหะของระบบทางเดินหายใจ ซึ่งสามารถรับการรักษาโดยแพทย์แผนไทยได้ที่สถานบริการทุกแห่งที่ให้บริการด้านการแพทย์แผนไทย

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่างๆ และบูรณาการร่วมกันในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เน้นให้การรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่ผ่านมามีการนำยาสมุนไพรมาใช้ร่วมรักษา ในผู้ที่ต้องกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) โดยแพทย์แผนไทย เช่น โครงการบ้านอุ่นใจของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี การดูแลโดยโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) โครงการหมอไทยพร้อม และการดูแลโดยเครือข่ายแพทย์แผนไทยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจากการติดตามผลการรักษาคนไข้ Long COVID โดยใช้ตำรับยาไทย พบว่าส่วนใหญ่ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

นายแพทย์ยงยศ กล่าวในตอนท้ายว่า ของขวัญปีใหม่ 2565 จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย ที่นำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม ช่วยฟื้นฟูสุขภาพของประชาชน ที่มีอาการ Long COVID หรือ Post COVID-19 Syndrome ได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งมีการออกหน่วยแพทย์แผนไทยลงพื้นที่เพื่อสร้าง ความรอบรู้ ทักษะในการกลั่นกรอง ประเมิน และตัดสินใจที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพร/เวชภัณฑ์สมุนไพรและการบริการการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือกและสมุนไพรได้อย่างถูกต้องต่อไปด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้