PORSCHE Mission R || Concept Study ตัวแข่งพลังงานไฟฟ้า

858 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อมูล : PORSCHE AG.
เรียบเรียง : Pitak Boon

Mission R เป็นรถแข่งพลังงานไฟฟ้า ที่ถูกออกแบบด้วย DNA จากรถแข่ง PORSCHE โดยตรง ทุกองค์ประกอบบนตัวถังจึงเน้นประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะเรื่องแอร์โรไดนามิค ทีมดีไซน์เนอร์จัดเต็มด้วยช่องดักลมขนาดใหญ่บริเวณด้านหน้ารถ, ช่องระบายลมบนฝากระโปรงหน้า, ส่วนเว้าดักกระแสลมที่แนวข้างตัวถัง, ช่องดักลมแนวตั้งบริเวณซุ้มล้อหลัง ปิดท้ายด้วยช่องระบายลมส่วนท้ายรถ รวมทั้งดิฟฟิวเซอร์ และปีกหลังชิ้นใหญ่ ที่ล้วนถอดแบบมาจากรถแข่ง 911 GT3 Cup โมเดล 992 โดย PORSCHE สั่งสมประสบการณ์มายาวนานถึง 31 ปี กับรายการแข่ง Carrera Cup ด้วยรถแข่งที่มากถึง 4,400 คัน!!!



โครงสร้างรอบห้องโดยสาร Mission R ผลิตจาก ‘คาร์บอนไฟเบอร์’ (CFRP: Carbon-fibre Reinforce Plastic) เป็นโครงสร้างโมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์ ที่เน้นความเบา มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับเดียวกับรถแข่งกรณีเกิดอุบัติเหตุ และใน Mission R ทางวิศวกร PORSCHE ได้เพิ่มเติมด้วยวัสดุ NFRP (Natural-fibre Reinforced Plastic) ในส่วนของ ลิ้นสปอยเลอร์หน้า, สเกิร์ตข้าง, ดิฟฟิวเซอร์ และชิ้นปีกหลัง




ห้องโดยสารของ Mission R นับตั้งแต่ท่านั่งจนถึงดีไซน์ ไม่เหลือกลิ่นอายความเป็นรถถนนอีกต่อไป ใช้ดีไซน์และอุปกรณ์ความปลอดภัยยกชุดรถแข่งมา 100% นับตั้งแต่ Racing Bucket Seat โครงเบาะคาร์บอนไฟเบอร์, ชุดเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุด, พวงมาลัยทรงรถแข่ง พร้อมปุ่มฟังก์ชันในการปรับแต่งตัวรถ และ Safety Cage คาร์บอนไฟเบอร์รอบห้องโดยสาร ชิ้นแผงประตูและสวิตช์ควบคุมบริเวณคอนโซลกลาง เน้นความง่ายในการใช้งาน มากกว่าจะดูฮาร์ดคอร์แบบในรถแข่งทั่วไป ทัศนวิสัยในตำแหน่งนักแข่งของ Mission R จึงได้มาเกือบ ๆ เต็ม 360 องศารอบคัน

 
พื้นผิวหลังคาใช้วัสดุสังเคราะห์ใส ให้มุมมองถอดแบบรถแข่งหลังคาเปิด ความยาวตัวถังนับตั้งแต่ท่อนหน้ารถไปจนถึงส่วนปลายของปีกหลัง Mission R วัดได้ 4,326 มิลลิเมตร มีความกว้าง 1,990 มิลลิเมตร และสูงเพียง 1,190 มิลลิเมตร

โคมไฟหน้าขนาดเล็ก ใช้สไตล์เดียวกับ Mission E (Concept Study โมเดลแรกของค่าย และเป็นรถต้นแบบของ Taycan) มาพร้อมเทคโนโลยี Matrix LED ภายในโคมเดียวกันใช้ไฟ Daytime จำนวน 4 ดวง ที่มีชื่อระบบว่า Porsche four-point daytime running lights ภาพรวม งานออกแบบของ Mission R จึงแทบไม่เหลือความเป็นรถพลังงานสะอาดให้เห็น ถูกแทนที่ด้วยรถแข่งที่ดูล้ำ แต่ลงตัวสุด ๆ

 
Mission R เป็นรถแข่ง All-wheel Drive ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว (Permanent Magnet Synchronous Motors) แยกกันขับเคลื่อนเพลาหน้า และเพลาหลังโดยตรง ใช้เทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ส่งต่อมาจาก 919 Hybrid ตัวแข่งเลอมังค์ 24 ชั่วโมง จึงรับประกันได้ทั้งในเรื่องสมรรถนะ และความทนทาน กำลังรวมจากมอเตอร์ไฟฟ้า 800 kW หรือ 1,088 PS (Qualifying Mode) สำหรับ Race Mode ระบบควบคุมจะลดกำลังลง เพื่อยืดระยะการใช้แบตเตอรี่ เพิ่มระยะทางในการวิ่ง Mission R ลดแรงม้ารวมเหลือ 500 kW หรือ 680 PS และหากแยกเป็นกำลังจากล้อหน้าและล้อหลัง มอเตอร์ด้านหน้าจะมีกำลังสูงสุด 320 kW (435 PS) ส่วนมอเตอร์ด้านหลังจะมีกำลังสูงสุด 480 kW (653 PS) Mission R ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียง 2.5 วิ. กับความเร็วสูงสุดกว่า 300 กม./ชม.

 
เทคโนโลยีล่าสุดในส่วนของระบบไฟฟ้าของ Mission R ที่เปิดเผยออกมา ได้แก่ การอัพเกรดไปใช้กระแสไฟ 900 โวลต์ (Taycan ใช้สูงสุดที่ 800 โวลต์) นั่นช่วยลดระยะเวลาในการชาร์จไฟ ในสภาพแบตเกือบหมด Mission R ชาร์จผ่านกำลังไฟ 340 kW จาก 5-80% (SoC: State of charge) เร็วเพียง 15 นาที เท่านั้น

 

ยานยนต์ไฟฟ้า โดดเด่นในเรื่องของแรงบิด ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าสามารถจัดหนักได้ตั้งแต่เริ่มต้นหมุน แต่จะเป็นอย่างไร หากเป็นรถแข่งไฟฟ้าที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ PORSCHE พร้อมนำเสนอประสบการณ์ในรูปแบบ All-electric Customer Motorsports เช่นเดียวกับ Carrera Cup สำหรับลูกค้าที่พร้อมจ่าย เพื่อเข้าไปสัมผัสประสบการณ์ตรงในสนามแข่ง จากทุกองค์ประกอบมาตรฐานเดียวกับรถแข่งทุกประการ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้