องคมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “ตุลาคมเดือนแห่งการป้องกันมะเร็งเต้านม 2565”

643 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธาน เปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร แห่งที่ 2 ทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร พร้อมกับเปิดโครงการตุลาคมเดือนแห่งการป้องกันมะเร็งเต้านม (BREAST CANCER AWRENESS MONTH)

มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในสตรีทั่วโลก จากข้อมูลขององค์การวิจัยมะเร็งนานาชาติ ในปี ค.ศ. 2020 หรือ ปี พ.ศ. 2563 พบว่ามีผู้ป่วยสตรีทั่วโลกเป็นมะเร็ง ปีละ 2.3 ล้านคน และเสียชีวิตปีละ 685,000 คน / ปี หรือทุก 14 วินาที จะมีผู้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม 1 คน ในประเทศไทย มะเร็งเต้านมก็เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในสตรีไทยเช่นกัน โดยจะพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 22,158 คน / ปี และเสียชีวิต 8,266 คน / ปี หรือทุก 1 ชั่วโมง จะมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 3 คน และเสียชีวิต 1 คน


สาเหตุของโรคมะเร็งไม่ทราบชัด แต่มักจะสัมพันธ์กับปัจจัยเสี่ยง คือ เพศหญิง อายุมาก ญาติสายตรงเคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น ดื่มแอลกอฮอล์ อ้วน ไม่ออกกําลัง สิ่งที่ป้องกันได้ดีที่สุดคือ การตรวจพบได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น โอกาสหายขาดสูง ซึ่งมีด้วยกัน 2 วิธี คือ การตรวจเต้านมด้วยตนเอง หรือแพทย์จะพบก้อนประมาณ 2 เซนติเมตร โอกาสหายขาด ประมาณ 70 % หากไม่ตรวจเต้านมเลยก็จะพบก้อนขนาด 5 เซนติเมตร โดยบังเอิญ โอกาสหายขาด ประมาณ 30 % เท่านั้น

มีอีกวิธีหนึ่งที่ดีที่สุดคือ ตรวจด้วยเครื่องแมมโมแกรม ซึ่งจะพบก้อนขนาด 3 - 4 มิลลิเมตรเท่านั้น โอกาสหายขาดเกือบทั้งสิ้น แต่การเอกซเรย์ด้วยเครื่องแมมโมแกรม ไม่ได้อยู่ในสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะต้อง เสียค่าใช้จ่ายเอง ดังนั้น ผู้ด้อยโอกาสจึงไม่สามารถเข้าถึงบริการได้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทราบถึงปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารในชนบทและด้อยโอกาส ไม่สามารถเข้าถึงบริการดังกล่าว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิกาญจนบารมี จัดทําโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ด้วยเครื่องแมมโมแกรม ไปให้บริการกับประชาชนผู้ด้อยโอกาส วันละ 1 อําเภอ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ปีนี้เป็นปีที่ 8 ได้ให้บริการไปแล้ว 1,874 ครั้ง ได้ทําแมมโมแกรม 55,926 ราย พบผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกประมาณ 973 ราย สามารถรักษาให้หายขาดได้เกือบทั้งหมด



ในโอกาสเดือนตุลาคม เดือนแห่งการป้องกันมะเร็งเต้านมโลก มูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และห้างเทสโก้ โลตัส จัดโครงการตุลาคม เดือนแห่งการป้องกันมะเร็งเต้านมขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนและสาธารณะ ให้ทราบถึงภัยของมะเร็งเต้านม ร่วมกันป้องกัน และสนับสนุนงบประมาณในการค้นคว้าวิจัยการป้องกัน และรักษามะเร็งเต้านมให้กับหน่วยงานต่าง ๆ โดยมีกิจกรรมดังนี้

1. ให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมทางไลน์ และ website ของมูลนิธิฯ และผ่านทางสื่อต่าง ๆ

2. ประกวดการประพันธ์เพลงร่วมสมัยส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันมะเร็งเต้านม สําหรับประชาชนทั่วประเทศ

3. คัดกรองผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม และค้นหามะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรก ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในกรุงเทพมหานคร ด้วยเครื่องเอกซเรยเ์ต้านมจํานวน 3,000 คน โดยตั้งจุดบริการที่พิพิธภัณฑ์เด็ก กรุงเทพมหานคร แห่งที่ 2 ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ บางมด ศูนย์กีฬาบางขุนเทียน เคหะชุมชนหัวหมาก และบริเวณห้างโลตัสพระราม 4 โลตัสบางแค และอีกหลายสาขา ในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 3 – 30 ตลุาคมนี้

อนึ่ง มูลนิธิกาญจนบารมี เป็นมูลนิธิฯ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้จัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2540 เพื่อสนับสนุนการทํางานของโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณ์ ธัญบุรี และการป้องกันโรคมะเร็งของประเทศ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้