ระบบไฮบริดใน ACURA NSX [HONDA NSX]

4386 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบบไฮบริดใน ACURA NSX [HONDA NSX]
1 เครื่องยนต์+3 มอเตอร์ไฟฟ้า

          NSX เจเนอเรชั่นที่ 2 เป็นซูเปอร์คาร์ไฮบริดที่มาพร้อมนวัตกรรมหลายรายการ ใช้สถาปัตยกรรม (รูปแบบการจัดวางระบบไฮบริด) แบบเครื่องยนต์วางกลางลำ ขับเคลื่อนล้อหลัง มีมอเตอร์ไฟฟ้าวางขั้นกลางระหว่างเครื่องยนต์กับประปุกเกียร์ ขณะที่เพลาหน้า ถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 2 ตัว

          ขุมพลังหลักใช้เครื่องยนต์ V6 ขนาดความจุ 3.5 ลิตร เพิ่มพลังต่อด้วย twin-turbochargers พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์อีก 2 ลูก วางรับลมเย็น จากช่องรับลมด้านข้างตัวถังก่อนถึงแนวซุ้มล้อหลัง เฉพาะตัวเครื่องยนต์ ภายใต้การพัฒนาของวิศวกร HONDA มีแรงม้าระดับ 500 hp ที่ 6,500-7,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 550 Nm ที่ 2,000-6,000 รอบ/นาที

          เครื่องยนต์ถูกวางไว้ในตำแหน่งก่อนเพลาพลัง ถัดจากตัวเครื่องยนต์เป็นเกียร์คลัตช์คู่ 9 สปีด (DCT: Dual Clutch Transmission) รับหน้าที่ส่งแรงม้าและแรงบิดไปขับเคลื่อนล้อหลัง

          โดยระหว่างบล็อกเครื่องยนต์ กับกระปุกเกียร์ จะถูกขั้นกลางไว้ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าตัวหลัก (47 hp ที่ 3,000 รอบ/นาที  : 148 Nm ที่ 500-2,000 รอบ/นาที) ในส่วนของเพลาหน้าจะเป็นชุด Twin-motor Unit (TMU) หรือ เป็นการใช้มอเตอร์ตัวเล็ก 2 ตัว (แรงม้า 36+36 hp ที่ 4,000 รอบ/นาที  : แรงบิด 73+73 Nm ที่ 0-2,000 รอบ/นาที) ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหน้าโดยตรง เป็นที่มาของการขับเคลื่อนแบบ AWD ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งใน NSX จะใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘SH-AWD’ (Sport Hybrid-AWD)

          NSX มีพละกำลังรวมจากระบบไฮบริด 573 hp โหมดการขับขี่ทั่วไป NSX จะออกตัวและขับเคลื่อนกระทั่งถึงความเร็วระดับหนึ่ง ด้วยแรงขับเคลื่อนของมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงลำพัง กระทั่งเมื่อใช้ความเร็วคงที่แล้ว เครื่องยนต์จึงจะถูกสตาร์ทติดขึ้น เพื่อมารับช่วงขับเคลื่อนรถต่อ
          มอเตอร์ไฟฟ้าจะมาออกแรงอีกรอบ ในช่วงการเร่งแซง นั่นคือการขับขี่ในรูปแบบปกติ แต่หากผู้ขับขี่ใช้คันเร่งหนักหน่วงเพื่อเรียกสมรรถนะจาก NSX ระบบก็พร้อมสั่งการให้ทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 3 ตัว ช่วยกันขับเคลื่อนรถในทันที โดยแรงบิดอย่างหนักหน่วงจะมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า มาแบบเต็ม ๆ ตั้งแต่มอเตอร์เริ่มหมุน

          ขณะที่แบตเตอรี่ของระบบไฮบริด ถูกแบ่งออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกเป็นลูกใหญ่วางแนวขวางด้านหลังเบาะนั่ง ซึ่งเป็นตำแหน่งเหนือถังน้ำมัน ที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน เพื่อช่วยสมดุลน้ำหนัก แบตเตอรี่ชุดที่สอง อยู่ในตำแหน่งอุโมงค์เพลากลาง ซึ่งจะมีสายเคเบิลสำหรับส่งกระแสไฟฟ้าไปยังชุด Twin-motor Unit ที่เพลาหน้า
          NSX Mk. II ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาต่ำกว่า 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุดกว่า 305 กม./ชม.



 ภาพ : HONDA USA
เรื่อง : Pitak Boon

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้