โครงสร้าง 'Carbon Core' ใน BMW 'ซีรีย์ 7' บอดี้ล่าสุด

3504 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          โครงสร้างของ 'ซีรีย์ 7' เจเนอเรชั่นที่ 6 หรือ Mark VI ซึ่งใช้รหัสตัวถัง 'G11/G12' มาพร้อมเทคโนโลยีระดับปฏิวัติวงการรถยนต์ ที่มีชื่อเรียกขานอย่างเป็นทางการว่า 'Carbon Core' เป็นการนำวัสดุน้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่งเทียบเท่าเหล็กอย่าง 'CFRP' (Carbon-Fibre-Reinforced-Plastic) หรือที่รู้จักในชื่อของ 'คาร์บอนไฟเบอร์' เพิ่มเติมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างรอบห้องโดยสาร นอกเหนือจากเหล็กกล้า และอะลูมีเนียม

          ทั้งหมดเป็น know-how ที่ถูกถ่ายทอดมาจาก 'BMW i' โดย BMW เรียกเทคโนโลยีทั้งหมดในขั้นตอนการลดน้ำหนักว่า BMW "EfficientLightweight" หากเปรียบเทียบกับ 'ซีรีย์ 7' โมเดลก่อนหน้านี้ (F01/F02) โมเดลใหม่จะเบากว่าถึง 130 กิโลกรัม

          เมื่อตัวถังของ 'ซีรีย์ 7' ประกอบขึ้นจากวัสดุมากกว่า 1 ชนิด วิศวกรจึงสามารถควบคุมเรื่องการสมดุลน้ำหนักได้ลงตัวยิ่งขึ้น ส่งผลต่อเนื่องไปยังเสถียรภาพในการบังคับควบคุมรถ ผลลัพธ์สุดท้ายที่ออกมาสำหรับ 'ซีรีย์ 7' โมเดลนี้ คือ การกระจายน้ำหนัก หน้า:หลัง สมบูรณ์แบบในระดับ 50:50
          นอกจากนี้ ส่วนต่าง ๆ บนตัวถังก็ยังถูกลดน้ำหนักลงอีก อาทิ หลังคาเปลี่ยนจากเหล็กมาใช้อะลูมีเนียม โครงหลังคาใช้คาร์บอนไฟเบอร์ ขณะที่เสา B และเสา C เสริมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์เช่นเดียวกับอีกหลายจุดบนตัวถัง ส่วนนี้วิศวกรบอกว่าเป็นการลดจุดศูนย์ถ่วง (C.G.) ของ 'ซีรีย์ 7' ทั้งคันลง

          ไฮไลท์ในส่วนของโครงสร้างปิดท้ายด้วย ฝากระโปรงหน้า โครงสร้างบานประตู ส่วนประกอบท่อนหน้า ยกระดับมาใช้อะลูมีเนียมทั้งหมด เช่นเดียวกับโครงสร้างระบบกันสะเทือนอะลูมีเนียมยกชุด วัตถุประสงค์เพื่อ 'ลดน้ำหนักใต้สปริง' [ช่วยให้ช่วงล่างหยุดเต้นได้เร็วยิ่งขึ้น] ซึ่งลดไปได้ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับตัวถัง F01/F02


ภาพ : BMW Group
เรื่อง : Pitak Boon


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้