Happy together with Suzuki Ciaz บททดสอบรถอีโค่ ซีดาน กรุงเทพฯ-เขาใหญ่

680 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดย...สีนิล

          กลับมาอีกครั้งกับการทดสอบรถยนต์ งานนี้ทีมงาน จูล่งมีเดีย ได้รับเทียบเชิญให้ไปร่วมทดสอบรถยนต์ภายใต้แบรนด์ Suzuki กับรถยนต์ในรุ่น Suzuki Ciaz รถเก๋งซีดานอีโคคาร์ที่ไม่ธรรมดาทั้งหน้าตาภายนอกและภายในที่มาครบทุกความต้องการของการใช้งาน ส่วนรายละเอียดของรถคันนี้จะมีอะไรน่าสนใจบ้างมาติดตามกัน

 

 

          หน้าตาภายนอกของ Suzuki Ciaz ได้รับการออกแบบให้มีความสปอร์ตแม้ว่าจะเป็นรถในแบบซีดาน ด้วยกระจังหน้าแบบขั้นด้วยเส้นโครเมี่ยมขนาดใหญ่เสริมหน้าตาให้ดูแข็งแรงพร้อมโลโก้ตัว S ขนาดใหญ่ ออกแบบให้มีแรงเสียดทานอากาศต่ำตามหลักอากาศพลศาสตร์และเสาอากาสฝังบนกระจกหลังเพื่อรูปลักษณ์ที่สวยงามยิ่งขึ้น เสริมด้วยล้ออะลูมิเนียมอัลลอยขนาด 16 นิ้วให้ความโฉบเฉี่ยวและเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ช่วยให้รถยึดเกาะถนนได้มากขึ้นให้ความมั่นใจขณะขับขี่ทุกสภาพถนนของเมืองไทยที่เดี๋ยวก็เรียบเดี๋ยวก็ขุด ขอบ่นนิดหนึ่งกับถนนเมืองไทย สวยล้ำกับไฟหน้าดีไซน์โฉบเฉี่ยวมีสไตล์แบบฮาโลเจนโปรเจคเตอร์ให้แสงส่องสว่างมากขึ้นในยามค่ำคืน เพิ่มความสปอร์ตด้านท้ายให้เด่นชัดด้วยชุดสปอยเลอร์หลังไดนามิคให้ความคล่องตัวในการขับขี่แบบสปอร์ต

 

 

          มากันที่ภายในที่เห็นแล้วหรือได้สัมผัสถึงกับทึ่งกับการออกแบบห้องโดยสารให้มีมิติขนาดใหญ่ กว้างขวาง นั่งสบายทั้งตอนหน้าและตอนหลัง พร้อมกับที่เก็บสัมภาระของพื้นที่กระโปรงท้ายด้วยความจุถึง 565 ลิตร ขนกันได้อย่างจุใจเป็นรถที่สามารถใช้ขนของได้อย่างสบาย คอนโซลหน้าดีไซน์หรูดูสปอร์ตเพิ่มมิติห้องโดยสารให้กว้างขวางขึ้นด้วยการออกแบบคอนโซลหน้าให้ผายออกทำให้ดูกว้างขวางและเพิ่มหรูหราบวกสไตล์สปอร์ตด้วยสีดำตัดเงิน พวงมาลัยหุ้มหนังคุณภาพสูง พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สายบนพวงมาลัยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน ปุ่มกดสตาร์ทและดับเครื่องยนต์ Keylees Push Start ง่ายและทันสมัยใช้คู่กับกุญแจรีโมท Keylees Entry สะดวกสบายง่ายต่อการเปิด-ปิดล็อกประตู่ รวมไปถึงการเปิดฝากระโปรงท้ายด้วยระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูงพร้อมชุดลำโพงดีไซน์พิเศษรองรับความบันเทิงได้หลากหลายทั้งเครื่องเล่นวิทยุ USB MP3 และฟังก์ชั่นการใช้งานเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth พร้อมโปรแกรมสุดล้ำ Apple CarPlay สำหรับ ios ที่ให้คุณเพลิดเพลินตลอดการเดินทาง มากไปกว่านั้นยังมีระบบนำทางทุกการเดิน คุณจะเดินทางอย่างปลอดภัยและถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพครบจริง ๆ

 

 

          สำหรับรถคันนี้ ระบบปรับอากาศเป็นแบออโต้สามารถปรับแรงลมแบบอัตโนมัติตามสภาพอากาศในขณะที่คุณสตาร์ทรถเปิดแอร์ในขณะนั้นถ้าอากาศร้อนมาก ๆ ลมก็จะแรงแต่พอภายในห้องโดยสารอุณหภูมิตามที่เรากำหนดแล้วแรงลมก็จะลดลงเองทำให้บรรยากาศภายในห้องโดยสารเย็นสบาย ช่องวางเครื่องดื่มและช่องเก็บของจัดสรรให้มี 8 ตำแหน่งเพื่อความสะดวกมากขึ้นเสริมความสบายให้กับผู้โดยสารด้านท้ายกับช่องแอร์หลังและที่เสียบชาร์จอุปกรณ์ไอทีในยุค 4.0 

 

 

          มากันที่เครื่องยนต์ของ Sีuzuki Ciaz เครื่องยนต์รหัส K12B ขนาด 1,242 cc. 4 สูบ 16 วาวล์ ให้แรงม้า 91hp ที่ 6,000 รอบ แรงบิด 118 nm. ที่ 4,800 รอบ ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดมัลติพอยท์เสริมระบบวาวล์แปรผันทั้งไอดีและไอเสีย (VVT) ช่วยเพิ่มแรงบิดและประหยัดน้ำมันถึง 20กม./ลิตร รองรับการเลือกใช้น้ำมันได้ตั้งแต่แก๊สโซฮอล 91 95 และ E20 เป็นทางเลือกในการเลือกเติมน้ำมันมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนในแบบเกียร์ CVT ให้การขับขี่ที่นุ่มนวลราบเรียบไร้รอยต่อของการเปลี่ยนเกียร์

          ความปลอดภัยของรถคันนี้มาให้ครบ ถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถทุกรุ่น ระบบเบรก ABS/EBD ระบบกุญแจนิรภัย lmmobillzer ช่วยป้องกันการโจรกรรมได้ดีเยี่ยม โครงสร้างตัวถัง (TECT) การออกแบบตัวถังจากเหล็กกล้าน้ำหนักเบาทนทานต่อการสึกหรอเป็นพิเศษเพื่อความปลอดภัยสูงสุดให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ระบบกันการสั่นสะเทือน ออกแบบพิเศษเพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวลดูดซับแรงกระแทกและลดแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน

          ระบบรองรับด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัทพร้อมคอยล์สปริง ระบบรองรับด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีมพร้อมคอยล์สปริง ระบบเบรกหน้าเป็นแบบดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความรัอน ระบบเบรกหลังเป็นแบบดรัมเบรกแบบฝักนำและฝักตามให้การหยุดรถที่สมดุลทั้งหมดคือรายละเอียดของ Suzuki Ciaz ในรุ่นพิเศษนี้

          ส่วนการทดสอบกับเส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร กับกิจกรรมการทดสอบภายใต้ชื่อ "Happy together with Suzuki Ciaz" เราออกสตาร์ทกันที่โชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ Suzuki อ่อนนุช กับการทดสอบแบบแรลลี่ทริปนี้เรามากันแบบเต็มทั้งคัน รถนั่งเต็มทุกที่นั่ง ผมได้รับหน้าที่เป็นผู้ขับคนแรกออกเดินทางจากโชว์รูมเลือกใช้เส้นทางด่วนบางปะอิน-สระบุรี ในระหว่างเส้นทางมีเล่นเกมเล็กน้อยเพื่อความสนุุกสนานสบาย ๆ ไม่เคร่งเคลียดกันมากนัก

 

 

          ในช่วงที่ทำการขับขี่เป็นไม้แรกเราได้ทำการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับตัวรถก่อนที่เราจะปรับตัวได้แล้วเราก็เริ่มทำการทดสอบในเส้นทางด่วนกับจำนวนรถที่ใช้ในการทดสอบในครั้งนี้ถึง 6 คันเราอยู่ในรถหมายเลข 5 ลองกดทำความเร็วดูแม้ว่าขนาดเครื่องยนต์แค่ 1,200 cc. 91 แรงม้า-มากับเกียร์ CVT ให้ความราบรื่นไร้รอยต่อของการเปลี่ยนเกียร์กับจำนวนของผู้โดยสารภายในรถที่มากันเต็มทุกที่นั่งช่วงออกตัวอาจจะอืด ๆ หน่อยด้วยบุคลิกของระบบเกียร์ CVT แต่ในระบบเกียร์ยังสมารถปรับโหมดเปลี่ยนมาเล่นใช้เกียร์ S โหมดสปอร์ตนั้นเองก็ช่วยให้การขับขี่สนุกขึ้นให้อัตราเร่งที่ดีขึ้นแต่ถ้าใช้โหมด D ก็จะเป็นการขับขี่ในโหมดปกติ ความเร็วที่ลองกดดูวิ่งได้สบาย ๆ 120-130 กม. แต่ด้วยรถสมัยใหม่น่าจะวิ่งได้มากกว่านั้แต่กลัวโดนถ่ายรูปเลยขอขับแค่ความเร็ว 100-120 กม.

 

 

          ออกจกทางด่วนเข้าสู่สระบุรีมีรถเป็นจำนวนมากเพราะทางด้านหน้ามีการทำทางเลยใช้ความเร็วได้ไม่มากแต่จะได้ใช้ในการควบคุมรถเปลี่ยนเลนถนนด้วยการบังคับพวงมาลัยที่ให้ความคล่องตัวขับง่ายควบคุมง่ายทำให้ขับสนุกไม่รู้สึกเมื่อยล้ากันเลย ได้ลองช่วงล่างที่ช่วงทำถนนเจอสภาพถนนที่ขรุขระช่วงล่างก็หนึบนุ่มพร้อมกับเบรกที่หยุดได้ดั่งใจสั่งแม้ว่าจะไม่ได้เบรกแบบหนัก ๆ จนระบบ ABS ทำงานเพียงเท่านี้ก็มั่นใจในระบบเบรกของ Suzuki Ciaz ก่อนที่จะไปหยุดแวะพักทานอาหารกลางวันกันที่อำเภอมวกเหล็กอิ่มจากมื้อกลางวันเราเดินทางกันต่อเพื่อไปแวะทานกาแฟที่ก่อนทางเข้าเขาใหญ่เพื่อจบกิจกรรมแรลลี่ทดสอบในครั้งนี้ ก่อนที่จะออกเดินทางจากร้านกาแฟในรูปแบบคาราวานเพื่อเข้าที่พักที่โรงแรม atta เขาใหญ่ เป็นจุดสุดท้ายก่อนที่จะจบทริปการทดสอบในครั้งนี้ร่วมระยะทางกว่า 200 กม. อัตราเฉลี่ยการกินน้ำมันที่ผมลองจับดู ประมาณ 14.7 กม./ลิตร ก็ถือว่าประหยัดใช้ได้เลยกับจำนวนผู้โดยสารเต็มคันรถและขับขี่แบบปกติมีเร่งมีผ่อนตามสไตล์ของคนใช้รถทั่วไปแค่นี้ผมว่าก็ถือว่าโอเคแล้วแต่ถ้าควบคุมคันเร่งดี ๆ อัตราเฉลี่ยก็น่าจะทำได้ดีกว่านี้

 

 

          ผมได้มีโอกาสได้นั่งท้ายในช่วงสุดท้ายเป็นรถอีโค่ อีกรุ่นที่นั่งสบายมากแถมตอนท้ายยังมีแอร์หลังให้มาอีกทำให้ผู้นั่งด้านหลังไม่ร้อนเสริมอีกด้วยช่องเสียบชาร์จอุปกรณ์ มือถือ อุปกรณ์ไอที ได้อย่างครบ ๆ ถือว่าคุ้มค่ากับราคาค่าตัวของคันนี้ที่ผมขับจะเป็นรุ่นท้อปสุด (RS) 675,000 บาท ให้มาแบบครบ ๆ ออกรุ่นนี้ไปแล้วไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มแต่ราคาเริ่มต้นของ Suzuki Ciaz 484,000 บาท ท่านที่สนใจอยากได้รถใหม่ไว้ใช้ก็ลองชมของจริงกันได้ที่โชว์รูม Suzuki ใกล้บ้านท่านพร้อมทดลองขับเพื่อให้มั่นใจว่ารถคันที่ท่านจะเลือกนำไปใช้ว่าดีจริงและถูกใจ


          ก่อนจบกันไปทุกครั้งในการขับขี่ควรมีสติในการขับขี่ทุกครั้งเมาไม่ขับนะครับและคาดเข็มขัดนิรภัยในทุกที่นั่ง ด้วยความหวังดีจากทีมงาน lifestyle 224.com ฝากกดไลค์ กดแชร์ให้กับพวกเราด้วยนะครับเพื่อเป็นกำลังใจให้กับพวกเราในการสร้างผลงานดี ๆ กันต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้