ขับ New Isuzu D -Max Blue Power ตามหา  "สุขเพียงพอ  เพราะพอเพียง" ณ.ไรรื่นรมย์ @ เชียงราย

707 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง : สุรเดช สุทธิยุทธิ์

 

กลุ่มตรีเพชร โดย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเชลล์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท เมเจอร์ ซินีเพล็กช์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ส่งเสริมปรัชญาแห่งความพอเพียงผ่านภาพยนต์เทิดพระเกียรติฯ  ชุดที่ 16 ในชื่อชุด " สุขเพียงพอ  เพราะพอเพียง"  กับการนำคณะสื่อมวลชนสัมพัสสถานที่ ณ ไร่รื่นรมย์ และพบเจ้าของต้นเรื่อง คุณเปิ้ล -ศิริวิมล  กิตะพาณิชย์ เจ้าของไร่รื่นรมย์มาถ่ายถอดประสบการณ์ในการน้อมนำเอาปรัชญาหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ พร้อมทำเป็นศูนย์เรียนรู้ ให้ความรู้คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสชีวิตพอเพียงแบบวิถีเกษตร

ไร่รื่นรมย์เป็นไร่ปลูกพืชผักแบบเกษตรอินทรีย์ (Organic Farm) ที่เกิดขึ้นจากความตั้งใจของ คุณเปิ้ล ที่อยากให้ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพด้วยการทานอาหารแบบออร์แกนิคปราศจากสารพิษโดยนำความรู้ที่ได้มาจากการเรียนรู้จากต่างประเทศมาพัฒนาพื้นที่ใน อ.เทิง จ.เชียงราย กว่า 200ไร่ทำการเกษตรแบบผสมผสานเป็นไร่ต้นแบบให้เกษตรกรได้นำไปใช้นั้นคือที่มาของการร่วมเดินทางไปทำกิจกรรมในครั้งนี้

คณะสื่อมวลชนกว่า 30ท่านร่วมเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ณ ท่าอากาสยานนานาชาติสุวรรณภูมิออกเดินทางสู่ท่าอากาสยานเชียงรายลงจากเครื่องบินเราเดินทางกันต่อด้วยรถตู้เพื่อไปยัง บริษัท สงวนไทยเชียงราย จำกัด เพื่อไปรับรถ New! lsuzu D-Max Blue Power จำนวนทั้งหมด 12คัน เพื่อนำพวกเราคณะสื่อมวลชน สู่ "ไร่รื่นรมย์" เพื่อร่วมทำกิจกรรม  "ไข่ทองคำ" ณสถานี เป็ด ไก่  กิจกรรม "เข้าใจข้าว" ณ สถานีข้าวและได้สัมภาษณ์พูดคุยกับคุณเปิ้ล ศิริวิมล กิตะพาณิชย์ บุคคลต้นแบบในกิจกรรมนี้ กับการเดินทางจากโชว์รูมถึงไร่รื่นรมย์ร่วมระยะทาง 80 กิโลเมตรได้ลองขับอาจจะไม่ลึกเหมือนการทดสอบรถแบบเจาะลึกแต่ก็พอสัมผัสได้ถึงสมรรถนะของอีซูซุใหม่นี้ว่ามีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนอะไรไปบ้าง ส่วนจะมีอะไรเปลี่ยนใหม่ไปบ้างเดี๋ยวจะบอกให้รู้ เส้นทางที่เราใช้เดินทางไปยังไร่รื่นรมย์เราวิ่งเส้นอำเภอเทิงมีการปรับปรุงก่อสร้างขยายทางอยู่เป็นระยะๆเป็นอันดีเลยที่จะได้ลองทั้งเบรก ช่วงล่าง และเครื่องยนต์ 1.9และ3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ใหม่ 

ขอสั้นๆละกันกับการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ ของอีซูซุ กับการดีไซน์กระจังหน้าใหม่เด่นที่ชุดโครเมี่ยมเส้นสายที่เท่และแข็งแกร่งยิ่งขึ้น โคมไฟหน้าแบบ Multifunctional Daylight แบบ Built-in ดีไซน์ใหม่ เป็นทั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวันและไฟหรี่เติมเต็มความสว่างยิ่งขึ้น สวยงาม ทันสมัย ปลอดภัย สามารถปรับระดับสูงต่ำได้ 4 ระดับ ใหม่ชุดไฟตัดหมอกโครเมี่ยมดีไซน์ใหม่เติมความสปอร์ตหรูหราให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ใหม่กับบันไดข้างดีไซน์ใหม่แบบชั้นเดียว ทนทานเพิ่มลวดลายผิวสัมผัสป้องกันการลื่นไถล ใหม่ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18นิ้ว เท่สปอร์ตโดดเด่น ด้านท้ายดีไซน์เส้นสายโฉบเฉี่ยว พร้อม Built-in Spoiler บึกบึนเต็มอารมณ์สปอร์ต Muscular Fender โป่งล้อขึ้นรูปขนาดใหญ่เท่ทรงพลัง เสาอากาสแบบ Shark Fin เท่ ทันสมัยสไตล์รถระดับหรู ชุดไฟท้าย LED มั่นใจ ล้ำสมัยกว่า นั้นคือทั้งหมดของการปรับโฉมภายนอก 

ภายในมีการปรับให้ดูหรูหราและทันสมัยมากขึ้นกับสิ่งแรกที่เห็นคือเบาะมีการปรับในเรื่องของสีของเบาะๆเล่นสีทูโทนดำ-น้ำตาลเบาะกึ่งหนังสีน้ำตาลนุ่มสบาย ให้ความหรูหรามากยิ่งขึ้น เติมเต็มผิวสัมผัสใหม่ Soft Touch บริเวณที่พักแขนข้างประตู ฝาปิดคอนโซลกลาง ช่อง USB ชาร์จไฟที่ด้านหน้า ห้องโดยสารกว้างขวาง สบายสุด เบาะหน้าด้านคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง หน้าปัด Super Vision ดีไซน์แบบ 3D Shape Point พร้อมหน้าจอ Color Display MiD เทคโนโลยีล่าสุดอ่านง่ายชัดเจนพร้อมฟังก์ชั่นที่ครบครัน พวงมาลัย Multifunction เพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ให้คุณสะดวกสบายขึ้นทุกครั้งที่เดินทาง  Push Start ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ สตาร์ทเครื่องยนต์เพียงปลายนิ้ว พร้อม lsuzu Genius Entry ระบบปรับความเย็นอัตโนมัติ ให้ความเย็นทั่วถึง

เครื่องยนต์รุ่นใหม่ RZ4E-TC ขนาด1,900ซีซี กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่3,600รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-2,600 รอบ/นาที  และเครื่องยนต์ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ รุ่น 4JJ1-TCX ขนาด 3,000ซีซี กำลังสูงสุด 177 แรงม้าที่3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตร  ที่ 1,800- 2,800 รอบ/นาที เครื่องทั้ง2รุ่นเน้นความทนทานและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงปล่อยค่าไอเสียต่ำเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ช่วงล่างออกแบบพิเศษด้วยระยะฐานล้อและช่วงล้อที่กว้างสมดุลกับขนาดตัวรถเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวเกาะถนนยิ่งขึ้น ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ออโตเมติก 6สปีดถ่ายถอดการเปลี้ยนเกียร์ที่นุ่มนวลราบรื่น พร้อมโหมดการขับขี่แบบสปอร์ต Rev Tronic สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้แบบเกียร์ธรรมดา แม่นยำและตอบสนองได้รวดเร็วพร้อมโอเวอร์ไดร์ฟ 2 ตำแหน่งที่เกียร์5และ6  ระบบเบรกหน้าดิสเบรกพร้อมจานเบรกมีครีบระบายความรัอนเบรกหลังเป็นแบบดรัมเบรกพร้อมระบบ ABS EBD ESC TCS  ถุงลมแบบ DUAL AIRBAGS แบบคู่หน้า ให้ความปลอดภัยสูงสุด นั้นคือในส่วนของความใหม่ของอีซูซุใหม่

อาจจะไม่ใช่การทดสอบแต่เป็นการขับรถเพื่อไปทำกิจกรรมเสียมากกว่ากับระยะทางออกเดินทางจากโชว์รูมถึงไร่รื่นรมย์ระยะทางประมาน 80 กิโลเมตร เส้นทางจากตัวเมืองเชียงรายมุ่งหน้าสู่อำเภอเทิง เป็นเส้นทางครบรสมีทั้งทางถนนดำ ทางฝุ่น ทางผิวการจราจรแบบออฟโรดนิดๆเพราะมีการก่อสร้างขยายถนนเป็นระยะๆ ช่วงล่างนุ่มนวลเพราะรถทุกคันจะเป็นรุ่น4ประตูจะแบ่งเป็นรุ่น ขับเคลื่อน 4ล้อ (4X4 ) และ รุ่นขับเคลื่อน 2ล้อ  (Hi-Lander) สำหรับผิวการจราจรแค่นี้ไปได้อย่างสบาย ความเร็วที่ใช้ในการเดินทางจะอยู่ประมาน 90-120กิโลเมตร มีช่วงทางเขาให้ได้เล่นเป็นช่วงๆได้ลองถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ 1.9- 3.0 ในส่วนของอัตราเร่ง แรงม้าแรงบิดได้ทดสอบแบบเบาๆไม่ไดหนักหน่วงอะไรกันมากนนักแต่ อีซูซุใหม่นั้นทำได้ดีช่วงล่างที่นุ่มนวลและเกาะถนนดีเยี่ยมเครื่องยนต์ตอบสนองทุกๆการกดคันเร่งแม้จะเครื่องแค่ 1.9 ตอบสนองดีเร่งแซงได้อย่างทันใจและปลอดภัย เบรกดีชลอความเร็วได้ทุกครั้งที่สัมผัสแป้นเบรกโดยภาพรวมของอีซูซุใหม่นี้ก็ยังคงเป็นรถกะบะที่มั่นใจได้ทั้งหน้าตาที่มีการปรับให้สวยงามสปอร์ตทันสมัยภายในสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันใช้งานง่ายเครื่องยนต์แม้จะซีซีต่ำลงแต่ยังคงอัตเร่งที่มาทุกการกดคันเร่งผสานกับเกียร์ออโต 6สปีดและเล่นเป็นเกียร์ธรรมดาได้ด้วยในชุดเกียร์เดียวกันยิ่งทำให้ผู้ขับขี่มั่นใจมากขึ้นในจังหวะเร่งแซงหรือการขับขึ้นเขาลงเขาถือว่าเป็นรถกะบะที่ครองใจคนไทยไปแล้วด้วยยอดขายอันดับ1ในรถกะบะบ้านเรา ส่วนในกิจกรรมที่ไร่รื่นรมย์ก่อนทำกิจกรรมต่างๆที่ได้กล่าวไปแล้วเบื้องต้น

กองทัพต้องเดินด้วยท้องกับอาหารกลางวันที่ไร่ เน้นอาหารเพื่อสุขภาพเพราะวัตถุดิบทุกอย่างได้มาจากในไร่และที่สำคัญปลอดจากสารเคมี 100% ทำให้เรามั่นใจได้ว่าเกษตรอินทรีย์มันดีอย่างนี้หนี้เองเป็นสัมผัสแรกที่เราได้จากการได้มาไร่รื่นรมย์ หลังจากที่ทานอาหารกลางวันกันอิ่มแล้วได้เวลาออกแรง ด้วยกิจกรรมแรกคือ กิจกรรม " ไข่ทองคำ" โดยมีคุณเปิ้ลเป็นวิทยากร ในการให้คำแนะนำและสอนพวกเราลงมือทำไข่ทองคำในครั้งนี้ ไข่ทองคำคืออะไร ไข่ทองคำคือ ไข่เค็มนั้นเอง เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่งนั้นเองเพราะไข่เป็นอาหารที่ทุกคนชอบทานแต่ถ้าจะให้เก็บเอาไว้ได้นานๆคงต้องปรับเปลี่ยนไข่โดยคุณเปิ้ลได้สอนให้พวกเราทำไข่เค็มจากวัตถุดิบจากในไร่โดยไข่ก็มาจากเป็ดในไร่นำมาฟอกด้วยวัตถุดิบที่เตรียมเอาไว้แล้วเก็บในระยะเวลา1-2สัปดห์ก็จะกลายเป็นไข่เค็มที่สามารถเก็บเอาไว้ทานได้ยาวนานจากที่ไข่สดเปลี่ยนมาเป็นไข่เค็ม มีสาธิตการเตรียมอาหารให้กับไก่และเป็ดขั้นตอนต่างๆโดยไก่และเป็ดของทางไร่จะเป็น ไก่-เป็ด กินอาหารปลอดสารเคมีอีกด้วยทำให้สุขภาพของไก่-เป็ดของทางไร่สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์มีขนที่สวยงามและออกไข่ได้เป็นจำนวนมาก

จบจากกิจกรรมไข่ทองคำ เราจะไปปลูกข้าวกับกิจกรรม " เข้าใจข้าว" เราได้เรียนรู้ถึงการเตรียมข้าวก่อนที่จะนำมาปลูกเป็นต้นข้าว ออกรวงแล้วก็เก็บเกี่ยวออกมาเป็นข้าวสารที่เราได้ทานกันอยู่ทุกวันนี้ พวกเราได้ลงมือดำนาโดยการดำนาจะเป็นแบบนาโยนโดยทางไร่ได้ปลูกต้นกล้าเอาไว้แล้วพวกเรามีหน้านำต้นกล้าลงดินที่เตรียมเอาไว้เป็นกิจกรรมที่ให้ความสามัคคีสนุกสนานที่ได้ลงไปย้ำโคนสัมผัสถึงความรู้สึกของชีวิตชาวนาและเข้าใจถึงการปลูกข้าวให้ได้ผลนั้นมันไม่ง่ายเลยกว่าจะเป็นข้าวออกมาให้ได้ทานมันไม่ง่ายเลยถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากๆได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตของเกษตรกรไทยอิ่มเอมใจในกิจกรรมที่อีซูซุได้พาพวกเรามาในครั้งนี้ สนุกได้ความรู้และเข้าใจหัวอกชาวนาไทย

จบจากกิจกรรมที่ไร่รื่นรมย์พวกเราออกเดินทางกับเข้ามาทานอาหารเย็น ณ ร้าน มาลองเต้อะ กลับเข้ามาในเมืองขากลับพวกเราก็ยังขับขี่กันแบบคาราวานกันเหมือนเดิม  ร้านอาหาร มาลองเต้อะเป็นร้านอาหารเหนือร่วมสมัย ตั้งอยู่ภายในขัวศิลปะมีอาหารหลากหลายในสไตล์แบบล้านนาฟิวชั่นรับประทานอาหารแบบเพลินๆในบรรยากาศสบายๆ ร่มรื่นด้วยต้นไม้พร้อมชื่นชมศิลปะการวาดภาพโดยกลุ่มศิลปินเชียงราย พวกเราได้สัมผัสกับอากาสเย็นๆ 21-20-19 องสายิ่งดึกยิ่งเย็นก่อนที่จะอิ่มกับอาหารเย็นและสุดท้ายกับที่พักผ่อนในค่ำคืนนี้ ณ เดอะ ไวท์ เฮาส์ บูติก รีสอร์ท ที่พักของพวกเราในค่ำคืนนี้ พวกเราออกเดินทางจากร้านอาหารเย็นระยะทางประมาน 30 กิโลเมตรก็ถึงที่พัก บรรยากาสของที่พักสวยมากๆอยู่ท่ามกลางธรรมชาติโอบล้อมด้วยวิวขุนเขาและมีแม่น้ำไหลผ่านด้านหลังของรีสอร์ทโดยที่พักถูกออกแบบหลากหลายสไตล์แบบบ้านไทย  แบบโมเดิร์น ผมได้นอนแบบบ้านไทยอย่างที่บอกกันไปยิ่งดึกยิ่งหนาว 18-19 องสามีแน่นอนแม้กรุงเทพจะร้อนแต่ทางนี้เย็นสบายทำให้ไม่อยากกับกรุงเทพกันเลยที่เดียวหลังที่เหนื่อยกับกิจกรรมมาทั้งวันพวกเราก็แยกย้ายกันไปพักผ่อนตามอัธยาสัยก่อนที่เช้าวันรุ่งขึ้นพวกเราเดินทางกับมาที่โชว์รูมเพื่อนำรถมาเก็บและเดินทางต่อไปยังสนามบินเชียงรายเพื่อเดินทางกับกรุงเทพ ณ สนามบินสุวรรณภูมิเป็นอันจบทริป

เป็นอีกหนึ่งทริปที่ได้ถึงความรู้ ความเข้าใจชีวิตชาวนาไทยการทำเกษตรในรูปแบบใหม่โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่9 ที่นำมาใช้ได้ผลจริงและเป็นอะไรที่ยังยืนต้องขอขอบคุณทีมประชาสัมพันของทางบริษัท ตรีเพชร อีซูซุ เซลล์ จำกัด ในครั้งนี้ที่เชิญทีมงาน safe save drive  และ www. lifestyle224.comได้เข้าร่วมกิจกรรมดีๆมีประโยชน์ในครั้งนี้ ครบทุกรสชาติสนุกมากและได้ความรู้ติดกับมาด้วย ท้ายสุดฝากกดไลน์กดแชร์ให้กับทีมงานพวกกะผมด้วยนะคับ สวัสดีครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้