C-HR ขุนศึกตัวใหม่จากค่าย Toyota

3532 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

เรื่อง : กันตธรรม ราชวัลลภานุสิษฐ์

 

ตลาด Crossover ณ เวลานี้เป็นกลุ่มที่มีความหอมหวานใคร ๆ ก็อยากเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มที่เรียกว่า Sub-compact SUV ที่มีค่าตัวแถวล้านต้น ๆ ไม่เกิน 1.3 ล้านบาท ซึ่งต้องยอมรับว่าสายแข็งเบอร์ 1 คือ Honda HR-V ตามมาด้วย Mazda CX-3 แล้วก็มี MG ZS และ Subaru XV (ที่ความจริงไม่น่าจะจัดอยู่ในกลุ่มนี้ แต่ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกันทำให้ลงมาชกในกลุ่มนี้)

หลังจากปล่อยให้คนอื่นสนุกกันมานาน ทางยักษ์ใหญ่ Toyota ก็ได้ฤกษ์ส่ง C-HR (Coupe High Rider) เข้าร่วมประลองยุทธอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็กลายเป็นจุดสนใจและกระแสขึ้นมาทันที ส่วนการตอบรับจะเป็นอย่างไรนั้นยังต้องดูกันต่อไป

Toyota CH-R นั้นเข้ามาทำตลาดบ้านเราด้วยเครื่องยนต์  2 แบบ คือ 1.8 Hybrid และ 1.8 ลิตร ธรรมดา ซึงคันที่เราได้สัมผัสในครั้งนี้เป็นรุ่น 1.8 Hybrid ตัวท้อปที่มีรหัสว่า HV Hi ส่วนรุ่นที่เป็นเครื่องธรรมดาล้วน ๆ นั้น คงต้องไว้โอกาสหน้าถ้าได้สัมผัสแล้วจะมาเล่าสู่กันฟัง

-รูปทรงล้ำยุคบาดใจ

เริ่มต้นสัมผัสกันที่รูปลักษณ์ภายนอกก่อนเป็นอันดับแรก ต้องยอมรับว่า C-HR มีความล้ำยุคในเส้นสายการออกแบบที่โดนใจคนรุ่นใหม่ ซึ่ง Toyota บอกว่าได้แรงบันดาลใจมากจากเหลี่ยมมุมการเจียระไนเพชร อารมณ์ออกสปอร์ตด้วยการพยามยามทำให้มีเส้นสายแบบรถ Coupe โดยเอาที่เปิดประตูบานหลังไปหลบไว้ด้านบนตรงแถวเสา C-Pillar สำหรับคำถามที่ว่ารถคันนี้สวยหรือไม่ ต้องตอบกันแบบฟันธงไปเลยว่า “สรุปไม่ได้” เพราะเรื่องอย่างนี้มันเป็นรสนิยมใครรสนิยมมัน แต่ที่แน่ ๆ มันดูล้ำสมัยไฮเทคกว่าเพื่อนฝูงในตลาดแน่นอน

-กว้างขวางกว่าที่คิด

สิ่งหนึ่งที่หลายคนตั้งคำถาม คือ เรื่องของขนาดห้องโดยสาร เนื่องจากเห็นรูปทรงภายนอกแล้วหลายคนมักจะรู้สึกว่าห้องโดยสารน่าจะคับแคบ จากตัวเสาประตูบานหลังที่เป็นเสา C-Pillar ในตัวค่อนข้างจะหนาจึงทำให้กระจกประตูหลังมีขนาดเล็กนั่นเอง แต่เมื่อเข้าไปนั่งในตำแหน่งเบาะหลังกลับไม่ได้แคบอย่างที่คิดกว้างขวางนั่งสบายเหลือเฟือ เพียงแต่หน้าต่างบานหลังมันเล็กเลยทำให้รู้สึกอึดอัดไปเท่านั้นเอง การออกแบบ ภายในเน้นให้ดูเรียบง่ายแต่ไฮเทคมีสวิทช์บนแผงหน้าปัดไม่มากนัก มีจอ Infotainment อยู่ตรงกลาง ที่เหลือก็เป็นสวิทช์ควบคุมระบบต่าง ๆ บนวงพวงมาลัย วัสดุที่ใช้ภายในมีดีมีด้อยผสมกันไป แต่โดยรวมแล้วถือว่าอยู่ในระดับค่อนข้างดี แต่ที่ต้องขอชมเชยกันก็เป็นเรื่องของคุณภาพการประกอบ ที่ยังคงทำคะแนนได้ดีตามมาตรฐาน Toyota การเก็บเสียงที่ขึ้นมาจากพื้นทำได้ดีแทบไม่ได้ยินเสียงยางบดถนน แต่จะมีเสียงลมบ้างบนความเร็วสูง

-ขุมพลัง Hybrid

C-HR คันนี้เป็นรุ่นท้อป HV-Hi ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า มีกำลังรวม 122 แรงม้า แรงบิดของเครื่องยนต์ 142 นิวตันเมตร กับแรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้า 163 นิวตันเมตร ซึ่งไม่ได้บอกว่าแรงบิดรวมเป็นเท่าไร ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ที่เรียกกันว่า E-CVT พร้อม Shift Lock ที่สามารถจอดรถใส่เกียร์ว่างให้เข็นได้เวลาจอดขวางรถคันอื่น (ธรรมเนียมจอดแบบไทย ๆ ที่น่าจะมีแห่งเดียวในโลกกระมัง) การตัดต่อระหว่างการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ทำได้ราบเรียบดีทีเดียว ส่วนสมรรถนะในด้านอัตราเร่งและความเร็วปลายไม่ได้อืดอาดอยู่ในขั้นฝีเท้าจัดใช้ได้ สิ่งที่โดดเด่นอีกประการหนึ่ง ก็คือ เรื่องของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทำได้อยู่ในระดับ 20 กม./ลิตร แบบสบาย ๆ (ทางโรงงานเคลมไว้ที่ 24.4 กม./ลิตร) เพียงแต่คนที่คุ้นชินกับเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิม (Conventional) ที่เป็นระบบไฮดรอลิกมีชุดเฟืองเกียร์ จะรู้สึกว่า CVT มีอาการเหมือนดีเลย์เล็กน้อย ซึ่งถ้าคุ้นชินแล้วก็จะรู้สึกเป็นปกติ รถสมัยนี้ก็หันใช้เกียร์ CVT กันเกือบทั้งหมดแล้ว เพราะมีชิ้นส่วนน้อยกว่า ต้นทุนต่ำกว่า จังหวะเปลี่ยนอัตราทดราบเรียบกว่า แล้วทำไมจะไม่เลือกใช้ล่ะ

-ช่วงหลัง Double Wishbones

ระบบช่วงล่างของ C-HR ใช้ด้านหน้าเป็นแบบพิมพ์นิยม McPherson Struts คอยล์สปริง ส่วนด้านหลังดูจะล้ำหน้าเพื่อนฝูงไปสักหน่อย ด้วยการเลือกใช้แบบอิสระปีกนก 2 ชั้น หรือ Double Wishbones ที่ส่วนใหญ่จะเห็นอยู่ในรถคลาสสูง ๆ บรรดาพรรคพวก Crossover คลาสนี้ในตลาดล้วนแต่ใช้ช่วงล่างหลังแบบ Torsion beam แทบทั้งนั้น อารมณ์ช่วงล่างของ C-HR ให้ความนุ่นนวลผสมผสานกับการทรงตัวที่ทำได้น่าพอใจ แต่อาจจะขาดความคมไปบ้างเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่แปลกอะไรเพราะหากอยากให้คมกว่านี้ ช่วงล่างก็ต้องกระด้างขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง


C-HR เป็นการเข้าสู่สังเวียน Crossover หรือ SUV ขนาดเล็ก ของ Toyota หลังจากที่ปล่อยให้พรรคพวกบุกตลาดกันมาพักใหญ่ ซึ่งในครั้งนี้ทาง Toyota ตั้งราคาของ C-HR เริ่มต้นที่ 979,000 ไปจนถึง 1,159,000 บาท ก็คงต้องมาดูกันว่างานนี้ขุนศึกตัวใหม่จะสามารถประลองยุทธกับเชมป์เก่าในตลาดได้ขนาดไหน

 

รายละเอียด  Toyota C-HR

รุ่นปี                                 ค.ศ.2018

แบบรถ                             Sub-compact SUV 5 ประตู

ตำแหนงเครื่องยนต์            วางขวางด้านหน้า

แบบเครื่องยนต์                  แถวเรียง 4 สูบ DOHC + มอเตอร์ไฟฟ้า

ความจุกระบอกสูบ               1,798 ซี.ซี.

แรงม้าสูงสุด                        98 แรงม้า/5,200  รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด                       142 นิวตันเมตร/3,600 รอบต่อนาที

มอเตอร์ไฟฟ้า

กำลังสูงสุด                          53 แรงม้า

แรงบิดสูงสุด                        163 นิวตันเมตร

ระบบส่งกำลัง                       เกียร์อัตโนมัติ CVT

ระบบขับเคลื่อน                     2 ล้อหน้า

ช่วงล่าง หน้า                        อิสระ McPherson struts,คอยล์สปริง,ช้อคแอบซอร์บเบอร์

            หลัง                        อิสระ Double  Wishbone,ช้อคแอบซอร์บเบอร์

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้