ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ กระบะพันธุ์ แรง + แกร่ง

767 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง : อัฒฐา นายเรือ

 

ฟอร์ด ประเทศไทย พาคณะสื่อมวลชนเดินทางสู่จังหวัดเชียงรายเพื่อทดลองขับ “ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่” ที่มีการเปลี่ยนแปลงหลักๆ อยู่ที่เครื่องยนต์ใหม่ และเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด รวมไปถึงเทคโนโลยีทันสมัยที่บรรจงใส่เข้ามาในพิคอัพรุ่นใหม่นี้อย่างครบครันแบบที่ไม่เคยมีค่ายใดติดตั้งมาก่อน  

หลังจากที่ได้รับฟังการบรรยายข้อมูลผลิตภัณฑ์ของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ และสภาพเส้นทางที่เราจะได้ทดลองขับกันถึง 2 วันเต็มๆ ในระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร เพื่อที่จะได้สัมผัสสมรรถนะเครื่องยนต์ที่มีความจุน้อยลงแต่มีพละกำลังมากขึ้น รวมไปถึงจุดเด่นในด้านอื่นๆ ของพิคอัพพันธุ์แกร่งรุ่นนี้กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คณะสื่อมวลชนก็ได้ออกเดินทางไปยังแม่จัน บนเส้นทางไฮเวย์ เพื่อทดสอบอัตราเร่งและสมรรถนะของเครื่องยนต์ใหม่และเกียร์ใหม่ ของฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นไวล์ดแทรค ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ไบเทอร์โบ ที่มอบกำลังสูงสุดถึง 213 แรงม้า และแรงบิดที่ 500 นิวตันเมตร และรุ่นลิมิเต็ด (Limited) ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 180 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตัน-ม. ที่มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด โดยพิคอัพรุ่นใหม่ได้ติดตั้งฝาท้ายแบบผ่อนแรง และระบบช่วยโทรฉุกเฉินมาให้ด้วย

วันแรกเราได้ขับรุ่น ไวล์ดแทค 2.0 ลิตร ไบเทอร์โบ 213 แรงม้า ให้แรงบิดถึง 500 นิวตัน-เมตร ออกเดินทางพร้อมผู้ขับขี่และผู้โดยสารอีก 2 ท่านมุ่งหน้าสู่ ไร่พีบี วัลเล่ย์ เพื่อรับประทานอาหารกลางวันกันที่นี่ เราวิ่งกันบนไฮเวย์เรียบๆ มีโค้งกว้างๆ ได้ลองสมรรถนะและระบบรองรับของเรนเจอร์ใหม่กัน บางช่วงได้ใช้ความเร็วสูงๆ ราว 160 กม./ชม. การควบคุมบังคับยังคงเป็นไปด้วยดี เสียงรบกวนภายนอกจากกระแสลมอยู่ในระดับต่ำ เสียงเครื่องยนต์เงียบมากจนนึกว่าเป็นเครื่องยนต์เบนซินส่วนหนึ่งมาจากการติดตั้งระบบตัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร (Active Noise Cancellation) เพื่อให้มีความเงียบเพิ่มมากขึ้น

สมรรถนะของเครื่องยนต์มีมาให้อย่างเหลือเฟือและตอบสนองได้อย่างรวดเร็วจากการใช้เทอร์โบ 2 ตัว ทำงานประสานกันเพื่อลดอาการรอรอบของเครื่องยนต์  เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ถ่ายทอดกำลังได้อย่างนุ่มนวล ต่อเนื่องดีมากๆ แทบจะจับอาการระหว่างเปลี่ยนเกียร์ได้ยากทีเดียว เกียร์ชุดนี้ทำงานโดยมีกล่องสมองกลควบคุมได้ชาญฉลาด การเปลี่ยนเกียร์ ขึ้นหรือลงบางครั้งอาจมีการข้ามไม่เปลี่ยนไล่เรียงไปตามลำดับเกียร์ ขึ้นกับความเร็วและการคำนวณการใช้เกียร์เพื่อความเหมาะสมจากสมองกล

จากการที่มีอัตราทดมากถึง 10 จังหวะจึงทำให้รอบเครื่องยนต์ค่อนข้างต่ำ ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้อยู่แค่ 1,500 รตน. / ที่ 120 กม./ชม. – 1,750 รตน. / ที่ 140 กม./ชม. 2,000 รตน. / 160 กม./ชม. แค่ 2,250 รตน. ถือว่าต่ำมาก มีส่วนทำให้ลดอัตราการสิ้นเปลืองและการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี แม้ว่าตัวรถจะค่อนข้างใหญ่และสูงจากพื้นถนนแต่การควบคุมที่ความเร็วสูงๆ เป็นไปด้วยดี การเข้าโค้งทำได้แม่นยำ ความรู้สึกต่อพวงมาลัยไฟฟ้ายังคงหนักแน่นไม่เบาหวิวจนขาดความมั่นใจ ภายในรถกว้างขวางรองรับผู้โดยสารตัวใหญ่ๆ ได้ถึง 4-5 คนได้อย่างสบายๆ           

ระหว่างการขับขี่ ยังได้ทดลองใช้งานระบบซิงค์ 3 (SYNC 3) ซึ่งสามารถจดจำเสียงและสั่งงานเสียงด้วยภาษาไทยได้ ช่วยโทรออก ฟังเพลง หรือเรียกใช้เมนูอื่นๆ ได้ โดยไม่ต้องละสายตาจากถนน รวมทั้งยังรองรับ Apple Carplay และ Android Auto พร้อมบลูทูธ จอทัชสกรีน ฟูลคัลเลอร์ ขนาด 8.0 นิ้ว และกล้องมองหลัง

เมื่อเราเดินทางมาถึงไร่พีบี วัลเล่ย์ เราได้สัมผัสสมรรถนะการขับขี่บนเส้นทางลูกรังแบบเรียบๆ กันบ้างพอหอมปากหอมคอเพื่อทดสอบระบบช่วงล่างของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ซึ่งได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเป็นที่เรียบร้อยก็มีการสาธิตฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ที่ได้รับการติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถระดับเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจจับคนเดินถนนและยานพาหนะด้านหน้า ช่วยลดอัตราการชนท้ายและการชนคนเดินถนนลง เมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 3.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป รวมถึงระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (Active Park Assist) ระบบกึ่งอัตโนมัติช่วยบังคับทิศทางของรถให้เข้าสู่ช่องจอด ซึ่งผู้สื่อข่าวทุกท่านได้มีโอกาสได้ลองด้วยตัวเอง

เราได้ลองระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเพื่อนำรถผ่านอุปสรรคในสภาพเส้นทางดินที่ลื่นและลาดชัน ในช่วงลงทางชันเราได้ลองระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขาเพื่อชะลอความเร็วให้มีความปลอดภัยในการขับลงทางที่มีความลาดชันมากๆ ฟอร์ด เรนเจอร์ พาเราผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างสบายๆ 

ต่อจากนั้น เราก็ออกเดินทางสู่ อ.เชียงของ เพื่อไปที่พักอีกกว่า 100 กม. สภาพเส้นทางเป็นทางหลวงสลับกับการใช้เส้นทางรองแคบๆ ลัดเลาะไปตามทุ่งนาที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม เรนเจอร์ตัวทอพยังคงพาเราท่องเที่ยวไปยังส่วนต่างๆ ของเชียงรายได้อย่างสะดวกสบาย การขับขี่ยังคงเป็นไปด้วยดี เราแวะพักดื่มกาแฟและทานเค้กอร่อยๆ ในบรรยากาศริมแม่น้ำโขงกันสักครู่ก่อนจะเดินทางบนถนนที่โค้งลัดเลาะไปตามลำน้ำโขงจนถึงที่พักของพวกเราก่อนจะมืดค่ำ   

ในวันถัดมา เราเปลี่ยนมาขับรุ่นลิมิเต็ดที่ใช้เรื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 180 แรงม้า แรงบิด 420 นิวตัน-เมตร เราออกเดินทางกลับไปทางแม่สายบนเส้นทางเลียบลำน้ำโขง ช่วงนี้จะเป็นถนนพื้นเรียบกว้าง มีโค้งค่อนข้างมากให้เราลองการทรงตัว การเข้าโค้งของ เรนเจอร์ ใหม่ เครื่องยนต์ตัวนี้เป็นรองตัวทอพ 213 แรงม้าอยู่บ้างในเรื่องของพละกำลังและการตอบสนองของเครื่องยนต์ช้าลงบ้างจากการใช้เทอร์โบแบบแปรผันแค่ตัวเดียวที่มาพร้อมอินเตอร์คูล แต่ 180 แรงม้าก็ให้กำลังเพียงพอในการเดินทาง โดยเฉพาะเมื่อรถลอยตัวแล้วอัตราเร่งจะมาทันทีที่ผู้ขับกดคันเร่งเรียกพละกำลังจากเครื่องยนต์ การเร่งแซงยังคงเป็นไปด้วยดี พละกำลังมาแบบต่อเนื่องจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะเช่นกัน และรุ่นนี้มีราคาถูกกว่ารุ่นทอพอยู่ราวสองแสนกว่าบาท ก็ถือว่าคุ้มค่าในแง่ของประโยชน์ในการใช้งาน ความสะดวกสบายในห้องโดยสารยังคงเหมือนกับรุ่นทอพแตกต่างกันแค่อุปกรณ์ทันสมัยบางตัวที่ลดลงไป เช่นระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนด้านหน้า ฯลฯ ที่มีในฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทรค 4x4

เราเดินทางมาถึงร้านจันกะผัก หลังจากรับประทานอาหารเป็นที่เรียบร้อยก็ได้เที่ยวชมศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ แปลงปลูกผักปลอดสารพิษและสวนดอกไม้ พร้อมทัศนียภาพเทือกเขานางนอนที่กำลังโด่งดัง ก่อนเดินทางต่อไปยังไร่ชาฉุยฟง โดยใช้เส้นทางดอยแม่สลอง ในช่วงนี้ถนนค่อนข้างแคบและเป็นทางโค้งเลาะไปตามไหล่เขาเกือบตลอดเส้นทาง ความกว้างของตัวรถไม่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางในช่วงนี้ การเข้าโค้งสลับซ้าย-ขวาบนเส้นทางแคบๆ ขึ้น-ลงเนินเขา ยังคงความคล่องตัว ควบคุมรถได้ง่ายราวกับเป็นเอสยูวีที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่เดินทางได้อย่างสบายๆ ทำให้เรนเจอร์เป็นรถที่ขับสนุกบนเส้นทางแบบนี้

เราพักดื่มน้ำชาพร้อมเค๊กอร่อยๆ กันที่ไร่ชาฉุยฟงในบรรยากาศเบนเนินเขามาองทิวทัศน์ได้กว้างไกล ก่อนจะวิ่งตรงไปยังสนามบินแม่ฟ้าหลวงเพื่อเดินทางกลับสู่ กทม. เป็นอันสิ้นสุดการทดลองขับกระบะพันธุ์แกร่งที่มีพละกำลังเหลือเฟือในทริพนี้ 
 
ขอขอบคุณ เจ้าหน้าที่ ฟอร์ด ประเทศไทย ทุกท่านที่อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางทดลองขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ กระบะพันธุ์แกร่งในช่วงสองวันเต็มๆ ที่ จ.เชียงรายในครั้งนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้