Honda PCX Hybrid มอไซด์ไฮบริดคันแรกของโลกกับบททดสอบบนถนนจริงกรุงเทพ-พัทยา 200 Km. ดื่มน้ำมันไป 55.55 km./L สุโค่ยจริงๆ

3817 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดย สุรเดช สุทธิยุทธิ์

 

หลังจากที่กลางเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาผมเองได้ไปลองขับ Honda pcx hybrid ในแบบสนามปิด ณ ศูนย์ขับขี่ปลอดภัยฮอนด้าบนเส้นถนนรามคำแหง(สุขาภิบาล)ที่ผ่านมาแม้จะลองได้ไม่เยอะแต่ก็มีความประทับใจเป็นอย่างมากแต่ครั้งนี้ทาง เอ.พี.ฮอนด้าจัดหนักกับ บิ้กทริป การทดสอบฮอนด้า pcx hybrid พาบิดบนถนนจริงในเส้นทางกรุงเทพ-พัทยาย้อนอดีตอีกครั้งหลังครั้งแรกของ pcx ก็ทดสอบไปเส้นทางนี้ กับจำนวนของผู้สื่อข่าวกว่า50ชีวิตในการร่วมทดสอบในครั้งนี้



หลังจากที่ เราลงทะเบียนกันเรียบร้อยแล้ว ผู้สื่อข่าว ทุกท่าน ขึ้นห้องประชุม เพื่อรับฟัง สรุปบรรยายข้อมูล ของ ตัวรถ Honda PCX Hybrid พร้อมกับสรุปเส้นทางการทดสอบ และแบ่งจำนวนการทดสอบ ออกเป็น 2 ผลัด โดยแบ่งเป็นผลัดแรกในช่วงเช้า และผลัดที่ 2 จะเป็นในช่วงบ่าย กับจำนวนรถ PCX Hybrid ที่นำมาให้ทดสอบในครั้งนี้ จำนวนถึง 20 คันตัวผมเอง ได้อยู่ในผลัดเช้า และอยู่ในลำดับที่ 2 ของรถทดสอบ หลังจากที่ฟังสรุปบรรยายเรียบร้อย ลำดับต่อไปก็คือการทดสอบ จริง กับ Honda PCX Hybrid

งานนี้ ได้รับเกียรติ จากคุณอารักษ์ พรประภามาทำการ ปล่อยขบวน ทดสอบ ในครั้งนี้ พวกเราออกเดินทางจาก ศูนย์ขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า วิ่งบนเส้นถนนรามคำแหง เพื่อไปตัดเข้าสุวรรณภูมิ และใช้เส้นถนนสุวรรณภูมิ เพื่อตัดออกไปยังเส้นถนนบางนาตราด การจราจรค่อนข้างติดขัด ในช่วงแรกที่ผมได้ทำการทดสอบ ผมเลือกใช้ใน โหมดขับขี่ ในสัญลักษณ์ D การใช้คันเร่ง เป็นไปอย่างปกติ เน้นการขับขี่ที่แบบประหยัดนุ่มนวล ในช่วงแรก ที่เลือกใช้โหมดDกับระยะทาง 60 กม.แรก ก่อนที่จะมาแวะพักที่ปั๊ม ปตท สาขาบางปะกงเป็นจุดพักจุดแรก เพื่อให้ผู้สื่อข่าวได้แวะพักผ่อนดื่มน้ำและเข้าห้องน้ำ

ในช่วง 60 กม.แรกนี้ ผมเองใช้โหมด D ได้ลองคันเร่ง หลากหลายรูปแบบ ในโหมดนี้ อาจจะเน้นในการขับขี่ที่นุ่มนวล และความประหยัด อัตราสิ้นเปลือง ที่ผมทำได้ ตัวเลขที่ออกมา 1.7l/100km. คิดออกมา จะได้ความประหยัดอยู่ที่ 58.8 2 กิโลเมตรต่อลิตร ค่าที่ออกมาผมถือว่าใช้ได้ดีเลย จากจุด แวะพักจุดที่ 1 เพื่อเดินทางไป จุดแวะพักทานข้าวกลางวัน ณร้าน มุมอร่อยศรีราชาในการทดสอบช่วงที่ 2 ผมเอง ได้ลองเปลี่ยน โหมด เป็นโหมด S ความสนุกก็เกิดขึ้น ได้ทั้งอัตราเร่ง ที่เป็นไปอย่าง ตามใจสั่ง ทุกครั้งที่บิดคันเร่ง จะได้พลังจากเครื่องยนต์ 150 CC.เสริมด้วยพลังงานจาก Hybrid เป็นตัวเสริมแรงเข้ามา ทำให้ เครื่องยนต์ มีแรงม้าเพิ่ม อีก 1.9 แรงม้า แต่ตอนที่ผ่อนคันเร่งพลังงานจะถูกชาร์จกับไปยังแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนระยะทางใน ช่วงที่ 2 จากที่จับมาจากหน้าเรือนไมล์ จะประมาณอีก 60 กิโลเมตร ผลอัตราสิ้นเปลืองที่ออกมา 1.8 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร คิดออกมา จะอยู่ที่ 55. 55 กิโลเมตรต่อลิตร

ผมถือว่า Honda PCX Hybrid คันนี้สอบผ่านในเรื่องของความประหยัด ขนาดปรับมาใช้โหมด S แล้ว ค่าที่ออกมายังทำได้ดีขนาดนี้ ถ้าเราตั้งใจขับ ใช้คันเร่งได้เนียนกว่านี้ ผมว่า อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันน่าจะมีให้เห็นถึง 60 กิโลเมตรต่อลิตร คิดแบบง่ายๆ ถังน้ำมันของ PCX Hybrid 8ลิตรจะสามารถวิ่งได้480กิโลเมตร อันนี้ลองคิดแบบคร่าวๆ จะทำได้จริงไหม คงต้องลองพิสูจน์กัน แต่คงอาจจะเป็นในโอกาสต่อไป

มาพูดกันที่ช่วงล่างกันบ้างแม้จะไม่ได้ปรับเปลี่ยนไปจากเดิมแต่สิ่งที่ให้มาก็ถือว่าสมบูรณ์แบบโช้คหน้า-หลังทำงานซับแรงกะแทกได้เป็นอย่างดีอาจจะได้มาจากยางที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นทำให้ช่วยในการซับแรงอีกชั้นหนึ่งและทำให้เกาะถนนมากขึ้น มาที่เบรกแม้จะเป็นดิสหน้าหลังดรัมเบรกก็ถือว่าเบรกได้อย่างมั่นใจและมีระบบคอมบายเบรกเสริมเข้ามาอีกตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นนี้เพิ่มประสิทธภาพในการเบรกได้ดีเยี่ยมไม่ต้องพึ่ง ABS ก็ได้อีกอย่างที่ประทับใจคือระบบ idling Stop ที่ทำงาน ดับเครื่องยนต์ ในขณะที่รถจอดได้เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ ผลที่ตามมา นั่นคือความประหยัดน้ำมัน แต่เมื่อจะออกตัว เพียงแค่เปิดคันเร่ง  เครื่องยนต์ก็จะทำงานทันที  ผมจบการทดสอบ Honda PCX Hybrid ในผลัดแรก ก่อนที่จะส่ง ต่อให้กับผลัดที่ 2 กับระยะทางอีก 100 กิโลวิ่งจาก ร้านอาหารมุมอร่อยไปเก็บภาพสวยๆที่ไร่องุ่น Silver Lake และ ไปจบที่ โรงแรม วิรันดา พัทยา เป็นอันจบทริปอย่างสมบูรณ์



ในส่วนตัวผมเองชื่นชอบ Honda PCX Hybrid เป็นมอเตอร์ไซค์ที่ ขับสนุก มีโหมด ให้เลือกการขับขี่ แบบธรรมดา และแบบสปอร์ต ลืมบอกไปว่าความเร็วสูงสุดที่ทำได้ 120 กิโลเมตรยังสามารถไหลไปได้อีกแต่ติดมี่ข้างหน้าสี่แยกและสันยานไฟเลยต้องยกก่อนเพื่อความปลอดภัยถือว่าใช้ได้เลยเป็นการบิดในโหมด S แต่ในโหมด D จะทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 110 กิโลเมตร แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนรับประกัน 3ปีหรือ30,000 กิโลเมตร ต้องขอขอบคุณ AP Honda ที่ได้ ทำรถดีๆแบบนี้ออกมา ให้พวกเราได้บิดกัน และที่สำคัญ ถือได้ว่า คนไทยได้มีโอกาส สัมผัส กับเทคโนโลยี Hybrid ที่นำมาใส่ในรถ จักรยานยนต์ คันแรกของโลก ในราคาที่เปิดตัวมา 99,900 บาท ท่านใดที่สนใจอดใจรออีกนิดตอนนี้ ทาง AP Honda กำลัง จะส่งรถ ไปตามดีลเลอร์ ต่างๆ ในไม่นานนี้ อดใจนิดนึงสำหรับ ผู้ที่สนใจ Honda PCX Hybrid ไม่ผิดหวังที่จะต้องรออย่างแน่นอนเพราะรถเค้าดีจริงๆ

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้