JAGUAR F-PACE SVR แรงที่สุดในไลน์การผลิต

744 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : Jaguar Land Rover

เรียบเรียง : Pitak Boon


F-TYPE เป็นรถ SUV ที่มาพร้อมบุคลิกสปอร์ตเต็มพิกัด จากความทุ่มเทเพื่อให้เข้าถึงในทุกองค์ประกอบของทีมวิศวกร Jaguar เป้าหมายเพื่อให้รถ SUV โมเดลแรกของพวกเขา มีการตอบสนองเหนือกว่า Sport SUV ทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องฟีลลิ่ง และแฮนด์ลิ่ง สำหรับรถปี 2019 ต้นสังกัดส่ง F-TYPE SVR ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นแรงสุดลงสู่ตลาด เพื่อรับมือกับ Sport SUV สายแข็งจากฝั่งเยอรมัน อาทิ BMW X5 M [F85] , X6 M [F86], Mercedes-AMG GLC 63 S, GLE 63 Coupe และ Porsche Cayenne Turbo โดยเฉพาะ

รหัสต่อท้าย SVR เป็นผลงานจากแผนกพิเศษในเครือนี้ ภายใต้ชื่อ Jaguar Land Rover Special Vehicle Operations (SVO) รับภารกิจโมรถทั้งจาก Jaguar และ Land Rover ให้ดูสปอร์ต และมีสมรรถนะสูงที่ขึ้น SVO จึงอัพเกรดทั้งในส่วนของตัวถัง เน้นหนักไปที่เรื่องแอร์โร่ไดนามิค, เครื่องยนต์ และช่วงล่าง แบบแรงครบจบจากโรงงานโดยตรง ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับ BMW M GmbH และ Mercedes-AMG GmbH นั่นเอง

ขุมพลังใน F-TYPE SVR เป็นเครื่องยนต์สหกรณ์ประจำค่าย Jaguar และ Land Rover บล็อกเบนซิน V8, 5.0 Supercharged  พ่วงมาด้วยระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection ใช้แรงดันสูงสุด 150 bar, ระบบวาล์วแปรผัน DIVCT (Dual Independent Variable Cam Timing) ทำงานทั้งฝั่งวาล์วไอดีและฝั่งวาล์วไอเสีย, ซูเปอร์ชาร์จจาก EATON มาพร้อมเทคโนโลยีที่ชื่อว่า TVS (Twin Vortex System) ได้รับการพัฒนามาจนถึงเจเนอเรชั่นที่ 6 และ อินเตอร์คูลเลอร์คู่สำหรับลดอุณหภูมิอากาศก่อนส่งเข้าห้องเผาไหม้ แบบฝั่งใครฝั่งมัน ใช้อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1 ซูเปอร์ชาร์จควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ฉลาดกว่า ทั้งในเรื่องการเรียกกำลังจากเครื่องยนต์ และตัดการทำงานเพื่อช่วยลดโหลดขณะถอนคันเร่ง มาพร้อมพละกำลัง 550 PS ที่ 6,000-6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 680 Nm ที่ 2,500-5,500 รอบ/นาที ทั้งแรงม้าและแรงบิดจะมาผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด จาก ZF ก่อนส่งไปกระจายสู่ล้อทั้งสี่ผ่านระบบ AWD เร่งผ่าน 100 กม./ชม. ด้วยเวลาระดับเดียวกับรถสปอร์ต 4.3 วินาที ท็อปสปีดระดับ 283 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 8.4 กิโลเมตร/ลิตร ปิดท้ายด้วยค่า CO2 ที่ 272 กรัม/กิโลเมตร

Jaguar ใช้ทางลัดในการพัฒนาระบบระบบขับเคลื่อน AWD ของตนเอง ด้วย Know-how จากเจ้าพ่อรถตรวจการณ์อย่าง Land Rover ก่อนส่ง Luxury Car ทั้ง XJ และ XF รุ่น AWD ซุ่มวิ่งทดสอบ เก็บข้อมูลนานถึง 18 เดือน ทั้งสภาพถนนแห้ง ถนนเปียก และผิวถนนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ เพื่อให้ได้ฟีลลิ่งในสไตล์ Jaguar ครบถ้วนมากที่สุด และ F-PACE ยกเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนจากตัวหรูทั้ง 2 โมเดล มาใช้งานได้อย่างลงตัว ส่งผลให้ F-TYPE SVR เป็น Sport SUV ระดับ 550 PS ที่ยังคงรองรับการใช้งานได้ในแบบ all-purpose, all-surface และ all-weather สมบูรณ์แบบไม่แตกต่างจาก F-TYPE เวอร์ชั่นมาตรฐาน

ในส่วนของระบบกันสะเทือน ด้านหน้าลงตัวที่ ‘Double Wishbone’ หรือปีกนกคู่ ขณะที่โครงสร้างด้านหลังมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘Integral Link’ ใช้รูปแบบไม่แตกต่างจากมัลติลิงค์ โดยโครงสร้างส่วนใหญ่ของระบบกันสะเทือนถูกผลิตขึ้นจาก ‘Forced Aluminium’ ที่ให้ความแข็งแกร่งสูงสุด แต่ยังคงไว้ซึ่งความเบา วัตถุประสงค์เพื่อลดน้ำหนักใต้สปริง โดย SVO ได้ปรับแต่งช่วงล่างเพิ่มเติม เพื่อให้ได้บุคลิกในสไตล์ SVR ค่า K ของสปริงหน้าและหลัง เพิ่มขึ้น 30% และ 10% ตามลำดับ ขณะที่เหล็กกันโคลงเปลี่ยนชุดใหม่ที่แข็งขึ้น 5% รับมือขณะ F-TYPE SVR สาดเข้าโค้งได้อย่างอยู่มือ

จากนั้นปรับระดับในการตอบสนองของพวงมาลัย EPAS (Electric Power-Assisted Steering) ให้ไวและกระชับยิ่งขึ้น ในส่วนของล้อใช้แบบต่างขนาด ล้อหลังกว้างกว่าล้อหน้า 25 มม. เป็นล้อฟอร์จเริ่มต้นที่ขนาด 21 นิ้ว และจัดเต็มได้ถึงระดับ 22 นิ้ว, โดยล้อ 22 นิ้ว คู่หน้าจะเบาขึ้นถึง 2.4 กิโลกรัม และคู่หลังเบาขึ้น 1.7 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับล้อมาตรฐานขนาดเดียวกันใน F-TYPE เวอร์ชั่นปกติ ปิดท้ายด้วยระบบเบรกชุดใหม่ คู่หน้าและคู่หลังเพิ่มขนาดไปที่ 395 และ 395 มม. ตามลำดับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้