Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport สายพันธุ์แรง มาพร้อมตัวถัง natural-fibre

1231 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพ : PORSCHE AG

ข้อมูล : AAS Auto Service

เรียบเรียง : Pitak Boon

 

เป็นระยะเวลา 3 ปี หลังการเปิดตัวครั้งแรกของ Porsche Cayman GT4 Clubsport บัดนี้ถึงเวลาสำหรับตัวแข่งลำดับถัดไปที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจในฐานะตัวแทนของความก้าวหน้า และความสำเร็จอันยอดเยี่ยมจากโรงงานใน Weissach นับเป็นครั้งแรกที่รถแข่งเครื่องยนต์วางกลาง ซึ่งได้รับการออกแบบพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเทียบเคียงรถสนามพันธุ์แท้ โดยเพิ่มทางเลือกถึง 2 รูปแบบ เวอร์ชั่นแรก ‘Trackday’ ตอบสนองผู้ขับขี่ที่ต้องการลงสนามแข่งในระดับเริ่มต้น และเวอร์ชั่น ‘Competition’ รองรับการประลองความเร็วบนสนามแข่งขันระดับประเทศ และระดับนานาชาติ

แนวคิดในการออกแบบและพัฒนา 718 Cayman GT4 Clubsport ไม่เพียงมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ และศักยภาพในการทำความเร็วต่อรอบสนามให้ดียิ่งขึ้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการเลือกใช้วัสดุในการผลิตที่คงทนถาวร รวมทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 718 Cayman GT4 Clubsport คือรถแข่งจากสายการผลิตคันแรก ที่ได้รับการติดตั้งชิ้นส่วนตัวถังซึ่งผลิตขึ้นจากวัสดุ natural-fibre ที่ประตูรถ ทั้งฝั่งผู้ขับและผู้โดยสาร รวมทั้งปีกหลังทรงสูงที่ผลิตขึ้นจากวัสดุธรรมขาติ organic fibre mix ซึ่งวัตถุดิบดังกล่าว มีแหล่งกำเนิดจากผลผลิตต่างๆ ในภาคเกษตรกรรม อาทิ เส้นใยจากต้นปอหรือต้นป่าน ซึ่งมีคุณสมบัติหลายประการใกล้เคียงกับวัสดุ carbon fibre ทั้งในแง่ของน้ำหนักที่เบา และมีความแข็งแกร่งสูง

ขุมพลังที่ประจำการอยู่ใน 718 Cayman GT4 Clubsport เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบนอน ขนาดความจุ 3.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 425 แรงม้า (313 กิโลวัตต์) มีกำลังเพิ่มขึ้นถึง 40 แรงม้า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า พลังมหาศาลได้รับการถ่ายทอดต่อไปจนถึงล้อขับเคลื่อนคู่หลัง ผ่านระบบเกียร์ 6 จังหวะคลัตช์คู่ รวมทั้งชุดเฟืองท้ายแบบ differential lockชิ้นส่วนสตรัท และสปริงของระบบช่วงล่างด้านหน้า ถอดแบบมาจากตัวแข่งรุ่นพี่ 911 GT3 Cup

ระบบเบรกสมรรถนะสูงสำหรับการแข่งขัน ประกอบด้วยจากเบรกเหล็กหล่อขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 380 มิลลิเมตร สามารถรับมือกับน้ำหนักตัวรถเพียง 1,320 กิโลกรัม ได้อย่างสบายๆ 718 Cayman GT4 Clubsport เพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวถัง และห้องโดยสาร ด้วยการเชื่อมยึดโครงสร้างนิรภัยอย่างแน่นหนา, เบาะนั่ง racing bucket seat สำหรับการแข่งขัน พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 ตำแหน่ง ทั้งหมดส่งผลดีต่อน้ำหนักรวมของตัวรถที่เบาอย่างเหลือเชื่อ

เวอร์ชั่นเริ่มต้น ‘Trackday’ เหมาะสำหรับนักแข่งระดับพื้นฐาน ผู้ซึ่งต้องการเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การขับขี่บนสนามแข่งขันความเร็ว และการเข้าร่วมกิจกรรม clubsport ต่างๆ โดยไม่ต้องการทีมงาน หรืออุปกรณ์สนับสนุนเพิ่มเติม ตัวรถได้รับการติดตั้งโช้คอัพที่ผ่านการปรับแต่งมาแล้ว รวมทั้งระบบเบรก ABS, ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ESC และ traction control ที่ให้ความมั่นใจในการบังคับควบคุม ทั้งนี้ระบบดังกล่าวสามารถปิดการใช้งานได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกติดตั้ง ระบบปรับอากาศ, ระบบหลังคานิรภัย rescue hatch, อุปกรณ์ดับเพลิงแบบมือถือ และถังน้ำมันเชื้อเพลิงนิรภัย FT3 safety fuel cell ขนาดความจุ 80 ลิตร ทั้งนี้รถแข่งแบบ non-road-homologated ทุกคันสามารถเข้ารับการซ่อมบำรุงได้ที่ศูนย์บริการ Porsche Centre ทุกแห่ง

สำหรับเวอร์ชั่น ‘Competition’ ได้รับการเพิ่มเติมอุปกรณ์ และฟังก์ชั่นการใช้งานที่คำนึงถึงการแข่งในระดับอาชีพ โช้คอัพปรับแต่งได้ถึง 3 ระดับ ติดตั้งถังน้ำมันเชื้อเพลิงนิรภัยขนาดความจุสูงถึง 115 ลิตร เพื่อรองรับการแข่งขันทางไกล ระบบเบรกที่สามารถปรับสมดุล ระหว่างเบรกคู่หน้า และเบรกคู่หลังได้อย่างอิสระ พร้อมระบบแม่แรงลม air jack ในตัว เพื่อความรวดเร็วขณะเข้ารับการเซอร์วิสในพิท พวงมาลัยสำหรับการแข่งขันแบบ quick-release ที่ยกมาจาก 911 GT3 R เพื่อให้มั่นใจได้ว่า นักแข่งทุกคนจะปรับตำแหน่งที่เหมาะสมได้ตามความต้องการ เสริมด้วยระบบดับเพลิงอัตโนมัติ เพิ่มความปลอดภัยเต็มพิกัด

Porsche 718 Cayaman GT4 Clubsport เปิดรับออเดอร์ทั้ง 2 เวอร์ชั่นแล้วเรียบร้อย และมีกำหนดส่งมอบรถไปยังทีมแข่ง และนักขับทั่วโลก ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้