AUDI TT RS Coupe ทรงพลังที่สุดในสายการผลิต 0-100 กม./ชม. ระดับ 3.7 วิ.

2263 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : AUDI AG

เรียบเรียง : Pitak Boon


ก่อนหน้านี้ Audi โชว์ตัว TT Quattro Sport Concept รถต้นแบบที่เน้นความสปอร์ต และสมรรถนะแบบเต็มพิกัด เผยโฉมตาม TT เวอร์ชั่นปกติออกมาติดๆ เกจิสายรถยนต์ฟันธงว่า รถต้นแบบคันนี้จะมาเป็น TT เวอร์ชั่นแรงที่สุดในสายการผลิตอย่าง ‘TT RS’ โดย TT Quattro Sport Concept ใช้แสดงแสนยานุภาพด้านสมรรถนะ ถูกพัฒนาขึ้นบนโครงสร้างพื้นฐานของ ‘TT Mk. III’ ซึ่งถูกจับตัดน้ำหนักส่วนเกินทิ้งตั้งแต่อยู่ในพิมพ์เขียว นั่นเพราะน้ำหนักกลายเป็นตัวแปรสำคัญที่จะส่งผลต่อเนื่องไปถึงสมรรถนะโดยตรง ซึ่งการรีดไขมันส่วนเกินตามสูตรของค่าย Audi ไม่ธรรมดา เพราะไม่ได้ทำกันเล่นๆ แต่เป็นการยกระดับทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องในรถทั้งคัน เพื่อทดสอบเทคโนโลยีวัสดุศาสตร์จากทีม R&D อย่างจริงจัง สำหรับรองรับการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่จากค่าย Audi รวมถึงรถในเครือ Volkswagen AG ในอนาคต

TT Quattro Sport Concept มาพร้อมน้ำหนักตัว 1,344 กิโลกรัม เมื่อถูกพัฒนามาเป็น Audi TT RS น้ำหนักทั้งคันขยับมาที่ 1,450 กิโลกรัม จากอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามา ตามรูปแบบรถที่รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ทั้งคู่ใช้โครงสร้างประจำค่ายที่เรียกว่า Audi Space Frame (ASF) โดยโครงสร้างใหม่เน้นจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ระบบแอร์โร่ไดนามิคเดิมๆ ของตัวถัง ‘TT Mk. III’ เน้นความลู่ลม และมาพร้อม Adaptive Rear Spoiler ซึ่งเป็นสปอยเลอร์หลังที่จะกระดกขึ้นมาเพิ่มแรงกดท้ายรถ ที่ความเร็วสูงกว่า 120 กม./ชม. และพร้อมเก็บเป็นส่วนหนึ่งของตัวถังอย่างแนบเนียน เมื่อความเร็วลดต่ำกว่า 60 กม./ชม. ใน TT RS ระบบนี้ถูกยกออก แทนที่ด้วยสปอยเลอร์หลังชิ้นใหญ่ แบบยึดติดตาย ที่จะสร้างแรงกดท้ายมากยิ่งขึ้นที่ความเร็วสูงกว่า 200 กม./ชม. เป็นต้นไป

TT เวอร์ชั่นปกติใช้ขุมพลัง 2.0 TFSI เป็นเครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ ขนาดความจุ 1,984 ซีซี ขณะที่ TT RS ยกระดับมาใช้เครื่องยนต์แถวเรียง 5 สูบ 2.5 TFSI ที่ผ่านการโมจาก Audi Sport โดยตรง เป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับรางวัล ‘International Engine of the Year Award’ ติดต่อกันถึง 9 ปี มีขนาดความจุ 2,480 ซีซี อัพพลังด้วยเทอร์โบ สร้างแรงม้าได้ในระดับ 400 hp พร้อมแรงบิดสูงสุด 480 Nm ที่ 1,950-5,850 รอบ/นาที

เครื่องยนต์ 2.5 TFSI มาพร้อมระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง (FSI) หัวฉีดใช้เทคโนโลยี Piezo ฉีดน้ำมันได้เร็วขึ้น ปลดปล่อยแรงดันน้ำมันระหว่าง 100-200 บาร์ โดยแรงดันในการฉีดจะแปรผันไปตามโหลด และรอบเครื่อง ในส่วนของการป้อนอากาศเข้าห้องเผาไหม้ เรื่องปริมาณเป็นหน้าที่ของเทอร์โบที่ใช้ช่องรับไอเสียแบบ Twin-scroll สำหรับเรื่องความแม่นยำ เป็นภารกิจหลักของระบบ AVS (Audi Valvelift System) ที่จะคอยปรับเปลี่ยนองศาการเปิดวาล์ว และระยะยกของวาล์วให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องมากที่สุด

การโมเครื่องเริ่มต้นที่ เปลี่ยนแหวนลูกสูบ และก้านสูบ มาใช้วัสดุเกรดเดียวกับตัวแข่ง ส่วนของกระโปรงลูกสูบที่ต้องเสียดสีกับผนังกระบอกสูบตลอดเวลา เคลือบด้วยสารช่วยลดแรงเสียดทาน เสื้อสูบยังคงเป็นอะลูมีนัมอัลลอย ขณะที่ฝาสูบยกระดับไปใช้ อะลูมีนัมซิลิคอนอัลลอย ที่เบาขึ้นอีก วิศวกรการันตีความเร้าใจของเครื่องยนต์ 5 สูบ จากเสียงการจุดระเบิดที่ถี่ขึ้น โดยลำดับการจุดระเบิดอยู่ที่ 1-2-4-5-3

ทุกองค์ประกอบ ส่งผลให้ TT RS ตะกาย 4 ล้อ ผ่านระบบ Quattro ที่ใช้อัตราส่วนในการกระจายกำลัง หน้า:หลัง ที่ 54:46 สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียง 3.7 วินาที ขณะที่ความเร็วปลายถูกล็อคไว้ที่ 250 กม./ชม. และไหลไปได้ถึง 280 กม./ชม. เมื่อใช้อ็อพชั่นปลดล็อค อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยเคลมออกมาที่ 12.34-12.65 กิโลเมตร/ลิตร พร้อมค่า CO2 ในระดับ 183-181 กรัม/กิโลเมตร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้