BMW M8 Prototype ทดสอบครั้งสุดท้าย ก่อนเปิดไลน์การผลิตอย่างเป็นทางการ

734 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ภาพ : BMW Group

เรียบเรียง : Pitak Boon

               

ทีมวิศวกร BMW M GmbH ได้นำ M8 ภายใต้รหัส F92 ซึ่งเป็นรถโปรโตไทป์ในรูปแบบพรางตัวถัง เข้าเป็นวิ่งทดสอบ เก็บข้อมูลเป็นครั้งสุดท้ายในสนาม Estoril Grand-prix Racing Circuit ณ ประเทศโปตุเกส โดยทีมวิศวกรตั้งเป้าจะพัฒนาให้ M8 เป็น M model ที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด ทั้งในเรื่องการลดน้ำหนัก การกระจายน้ำหนัก การมีจุด C.G. ในระดับต่ำ รวมทั้งการใช้ระยะฐานล้อที่ยาว พร้อมช่วงความกว้างของล้อหน้าและล้อหลัง (Track) ที่กว้างยิ่งขึ้น ทั้งหมดเป็นเรื่องของแชสซี ซึ่ง M8 F92 มีความได้เปรียบ หากจะเทียบกับ M5 F90 ที่ใช้เครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อน ร่วมทั้งอุปกรณ์พื้นฐานหลายระบบร่วมกัน

งานออกแบบตัวถังนับเป็นจุดเด่นของ BMW 8 Series G15 ดีไซน์เนอร์ได้ขัดเกลาตัวถังคูเป้ 2 ประตู โดยเน้นที่เรื่องของอารมณ์ และความรู้สึก ขณะที่งานวิศวกรรมชั้นเลิศอันพึงมีได้ในรถยนต์ อัดแน่นเต็มคัน ไม่ให้เสียชื่อเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง BMW จาก 8 Series G15 ถูกต่อยอดไปเป็น M8 F92 ภายใต้ผลงานของ BMW M GmbH ดีไซน์บนตัวถังดูดุยิ่งขึ้น จากแอร์โร่ไดนามิคพาร์ทในรูปแบบ M model ตั้งแต่ช่องรับลมใต้กันชนหน้า ไล่เรียงไปจนถึงชิ้นดิฟฟิวเซอร์ที่ท้ายรถ

ตัวถังของ M8 ประกอบขึ้นจากวัสดุหลายประเภท ทั้งหมดเป็นการทำ R&D แบบคู่ขนานร่วมกับตัวแข่ง M8 GTE ซึ่งเป็นรถแข่งในรูปแบบ Endurance โครงสร้างของ M8 ถูกลดน้ำหนักด้วย อะลูมิเนียม, แมกนีเซียม และวัสดุเทพอย่าง CFRP (carbon-fibre-reinforced plastic) หรือ ‘คาร์บอนไฟเบอร์’ โดยในส่วนของพื้นผิวหลังคา (M Carbon Roof) รวมทั้งชิ้นคาร์บอนในส่วนของตัวถัง (M Carbon Exterior Package) เป็นอ็อพชั่นใน 8 Series รุ่นปกติ แต่สำหรับ M8 พาร์ทคาร์บอนไฟเบอร์ทุกส่วน จะมีมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน

M850i เป็น Top-of-the-line ของ 8 Series G15 ก่อนการมาของ M8 F92 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 ขนาด 4,395 ซีซี พร้อมระบบ Direct Injection (High Precision Injection) พ่วงมาด้วยเทคโนโลยี ‘BMW TwinPower Turbo’ สร้างกำลังได้สูงถึง 530 hp ที่ 5,500-6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 750 Nm ที่ 1,800-4,600 รอบ/นาที ตะกายด้วยล้อทั้งสี่ผ่านหลัก 100 กม./ชม. ด้วยเวลา 3.7 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกล็อคไว้ที่ 250 กม./ชม. อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.52-10.0 กิโลเมตร/ลิตร และปล่อย CO2 ระดับ 240-228 กรัม/กิโลเมตร

สำหรับ M8 F92 ใช้พื้นฐานเครื่องยนต์ร่วมกับ M850i (และ M5 F90) โดยวิศวกร BMW M GmbH จับเครื่องยนต์ของ M850i มาโมต่อ จุดหลักๆ คือการเปลี่ยนเทอร์โบชุดใหม่ ที่เรียกว่า ‘M TwinScroll Twin Turbo’ และเพิ่มแรงดันในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไปสูงสุดที่ 350 บาร์ กระทั่งได้เครื่องยนต์ที่มีกำลังมากถึง 600 hp ซึ่งเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นของ M8 ที่ BMW เปิดตัวเลขอย่างเป็นทางการ (มีความเป็นไปได้สูง ที่แรงม้าและแรงบิดจะเท่ากับ M5 F90 กับตัวเลข 600 hp ที่ 5,600-6,700 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 750 Nm ที่ 1,800-5,600 รอบ/นาที)

ขณะที่ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD นับเป็นทีเด็ดของ M8 ด้วยเช่นกัน จากระบบ xDrive (ใน M850i) ถูกพัฒนามาเป็น M xDrive ในส่วนของ ‘ฮาร์ดแวร์’ ไม่มีอะไรแตกต่างกัน ส่วนที่ถูกปรับแต่งเพิ่มเติมจะเป็น ‘ซอฟต์แวร์’ ที่ใช้ควบคุมระบบขับเคลื่อน ที่ถูกพัฒนาเพื่อรถตระกูล M โดยเฉพาะ และเริ่มต้นใช้งานครั้งแรกใน M5 [F90] จากเดิมอัตราส่วนในการกระจายกำลังเป็นแบบอัตโนมัติตามสภาพการขับขี่ ก็จะมีฟังก์ชั่นมาให้ผู้ใช้รถเลือกปรับได้ 3 โหมด คือ 4WD, 4WD Sport และ 2WD

โหมด 4WD ใช้งานในสภาพถนนปกติ รองรับการกระจายกำลังในถนนแรงเสียดทานต่ำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขณะที่ 4WD Sport จะเน้นการกระจายแรงบิดไปให้ล้อหลังมากเป็นพิเศษ เมื่อล้อหลังเริ่มสูญเสียสภาพการยึดเกาะ ระบบจึงเริ่มส่งกำลังไปเติมให้ล้อหน้า และ 2WD รถขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง 100% ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ M model ในส่วนของระบบขับเคลื่อน ปิดท้ายด้วยเฟืองท้าย ‘Active M Differential’ ควบคุมการทำงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์ที่เพลาหลัง และ ชุด Differential ทำงานด้วยกลไกที่เฟืองท้ายเพลาหน้า เพื่อให้การกระจายกำลังขณะที่รถอยู่ในโค้ง มีความสมดุลสูงสุดนั่นเอง



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้