HSEM บุกตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เปิดตัวพร้อมกัน 3 รุ่น 4 สไตล์..ลองขี่แบบสั้นๆ

1388 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดย สุรพงษ์ ศิริชาติ

เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด(สำนักงานใหญ่) ได้เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าพร้อมกันถึง 3 รุ่น 4 สไตล์ ณ สำนักงานใหญ่ และโรงงาน อ.บางประหัน จ.อยุธยา โดยการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า HSEM ได้รับเกียรติจาก คุณวันชัย ลี้นะวัฒนา กรรมการผู้จัดการ กล่าวต้อนรับ และแนะนำความเป็นมาของบริษัท รวมถึงทิศทางธุรกิจที่ตัดสินใจกระโดดเข้ามาสู่การผลิต และจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้



 

               

การเผยโฉมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า HSEM ในครั้งนี้ประกอบด้วยรุ่น CIAO, MOBILA-S, MOBILA-G และ WINGS โดยทั้งหมดมาในรูปแบบของรถจักรยานยนต์แนวสกู๊ตเตอร์ ซึ่งมีขนาดไซส์ที่แตกต่างกันตามการใช้งาน และความชอบของกลุ่มลูกค้า

                

CIAO มาในแนวรูปแบบสกู๊ตเตอร์คันไม่ใหญ่ เหมาะกับการขี่เล่นภายในหมู่บ้าน ซอกซอยต่างๆ ด้วยรูปลักษณ์ที่น่ารัก ทันสมัย และสดใสด้วยสีสัน โครงสร้างตัวรถผลิตจากเหล็กคุณภาพสูง ครอบทับด้วยแฟริ่งที่ผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูง จุดเด่นอยู่ที่ไฟหน้าแบบ Projector LED พร้อม Day Time Running และไฟท้ายดีไซน์โฉบเฉี่ยวแบบ LED อีกเช่นกัน เบาะนั่งออกแบบให้มีพนักพิงหลังให้กับผู้โดยสารเบาะนั่งหนานุ่มนั่งสบาย เรือนไมล์แบบดิจิตอลมองเห็นตัวเลขได้ชัดเจน พร้อมกุญแจแบบ Smart Key อีกด้วย



               

จุดเด่นของ CIAO อยู่ที่ระบบขับเคลื่อน โดยใช้แบตเตอรี่แบบ “ลิเธียมไอออน” ความจุ 60 โวลต์ 20 แอมป์(Ah) จำนวน 1 ลูก ส่งพลังงานไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อนแบบ Gear Motor ควบคุมความเร็วในการขับขี่ด้วยคันเร่งแบบ แฮนด์บิด ซึ่งมีปุ่มระบบควบคุมความเร็วของคันเร่งได้ถึง 3 ระดับ และปุ่ม Cruise Control ซึ่งการชาร์จไฟใช้ไฟแบบ AC220V 50Hz 575 W และปล่อยกระแสไฟสู่มอเตอร์แบบ DC7 1.4=8.0A ระยะเวลาการชาร์จไฟ 3-4 ชม.

               

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเลือกใช้ช็อคอัพคู่แบบน้ำมัน ส่วนล้อหลังแบบช็อคอัพคอยล์สปริง ระบบเบรคเป็นดิสค์เบรคทั้งหน้า-หลัง ล้อแม็กอลูมิเนียม ยางหน้าไซส์ 3.00-10 และยางหลัง 3.0-10 เช่นกัน ความเร็วสูงสุดที่เครมไว้ 60 กม./ชม. วิ่งได้ระยะทาง 48 กม.(ความเร็วเฉลี่ย 39 กม./ชม.) และสามารถวิ่งขึ้นทางลาดชัด 8.7 องศา และรับน้ำหนักบรรทุกเต็มที่ 100 กิโลกรัม

     

          

MOBILA-G, MOBILA-S รูปลักษณ์มาในแนวสกู๊ตเตอร์ไซส์กลาง ดีไซน์แนววินเทจนิดๆ มีตะแกรงวางสัมภาระขนาดเล็กๆ อยู่ท้ายรถ ตัวรถมีขนาดใหญ่กว่า CIAO เหมาะกับการขี่ไปทำงานหรือไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า สิ่งที่แตกต่างระหว่าง MOBILA-G กับ MOBILA-S อยู่ที่ในตัว S จะเพิ่มความสะดวกสบายด้วยช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และมอเตอร์ขับเคลื่อนจะแตกต่างกัน โดยในตัว MOBILA-G จะใช้มอเตอร์แบบ Gear Motor ส่วนรุ่น MOBILA-S จะใช้มอเตอร์แบบ Hub Motor จากเจ้าแห่งเทคโนโลยียานยนต์ BOSCH

                

 

ทั้ง 2 รุ่นจะใช้แบตเตอรี่แบบ “ลิเธียมไอออน” ขนาด 72 โวลต์ 20 แอมป์(Ah) 1 ลูก และสามารถเพิ่มแบตเตอรี่อีก 1 ลูกได้ มอเตอร์ขับเคลื่อนทั้ง 2 แบบเป็น DC 72 3000W การควบคุมความเร็วแบบ แฮนด์บิด พร้อมปุ่มควบคุมความเร็วได้อีก 2 ระดับ และเพิ่มปุ่มระบบถอยหลัง และระบบไฟฉุกเฉิน การชาร์จไฟ 200-240 VAC, 50/60 Hz ปล่อยพลังงานลงสู่มอเตอร์ 72V 6Ah ระยะเวลาการชาร์จไฟ 4 ชั่วโมง ทำความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. วิ่งได้ระยะทาง 60 กม.(ความเร็วเฉลี่ย 45 กม./ชม.) ขี่ขึ้นทางลาดชัด 8.7 องศา

             

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ ช็อคอัพคู่แบบน้ำมัน และด้านหลังแบบช็อคอัพคอยล์สปริง ระบบเบรคเป็นดิสค์เบรคทั้งหน้า-หลัง ล้อแม็กแบบอลูมิเนียม รัดด้วยยางไซส์เท่ากันทั้งหน้า-หลัง 110/70-12 รับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 150 กิโลกรัม   

  

             

ตบท้ายด้วยรุ่นที่หรูที่สุด WINGS สกู๊ตเตอร์แนวสปอร์ต โฉบเฉี่ยวด้วยการดีไซน์ไฟหน้าแบบ 6 เหลี่ยม ซี่งซ่อนไฟต่ำแบบ Projector และไฟสูงแบบ LED เช่นเดียวกับไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์สไตล์สปอร์ต ด้านข้างตัวรถออกแบบให้ดูสปอร์ต และคลาสสิคด้วยเส้นโครเมี่ยมเดินยาวพาดตั้งแต่กระบังลมหน้า ลากยาวมายันแฟริ่งด้านข้าง เบาะนั่งออกแบบให้นั่งสบายเดินด้ายเย็บแบบข้าวหลามตัดให้อารมณ์คลาสสิค

               

แบตเตอรี่แบบ “ลิเธี่ยมไอออน” ขนาด 72 โวลต์ 20(แอมป์)Ah 1 ลูก มอเตอร์ขับเคลื่อนแบบ Hub Motor จาก BOSCH ขนาด 72V 3000W ควบคุมความเร็วด้วย คันเร่งแบบแฮนด์บิด และปุ่มควบคุมความเร็วอีก 3 ระดับ การชาร์จไฟ 200-240 โวลต์ 50/60Hz จ่ายไฟสู่มอเตอร์ 72V 6Ah เวลาในการชาร์จไฟ 4 ชั่วโมง ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. วิ่งได้ระยะทางไกลสุด 60 กม.(ความเร็วเฉลี่ย 35 กม./ชม.)

               

ระบบกันสะเทือนด้านหน้า ช็อคอัพคู่แบบน้ำมัน และด้านหลังแบบ ช็อคอัพคอยล์สปริง ระบบดิสค์เบรคทั้งหน้า-หลัง ล้อแม็กอลูมิเนียม รัดด้วยยางหน้า-หลังไซส์เท่ากัน 110/70-12 รับน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 150 กิโลกรัม และขี่ขึ้นทางลาดชันได้ 8.7 องศา

               

หลังจากทราบข้อมูลของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่น 4 สไตล์กันไปแล้ว ทาง เอช เซม ได้จัดการทดสอบแบบสั้นๆ ให้สื่อมวลชนได้ลองขี่กัน โดยมีรูทเส้นทาง 2 แบบ คือ ขี่ในลานทดสอบ และขี่ออกถนนใหญ่แบบ “ซิตี้ ทัวร์” ซึ่งมีรถให้สื่อมวลชนลองขี่กันทุกรุ่น ซึ่งทางเราเองได้ขอเลือกขี่ทดสอบในลานทดสอบ เพราะมีการวางรูปแบบของขนาดคล้ายๆ กับการขี่ออกถนนใหญ่ ซึ่งสามารถลองอะไรได้เยอะหน่อย

 

          

เรามาเริ่มกันที่ CIAO ด้วยมิติตัวรถที่ไม่ใหญ่ ท่านั่ง ตำแหน่งจับแฮนด์ไม่ก้มตัวมาจนเกินไป การควบคุมทำได้ง่าย แต่ด้วยการที่ไม่คุ้นชินกับการขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพราะจังหวะการทำงานของคันเร่งของข้าง Delay ต้องเปิดคันเร่งค่อนข้างเยอะ พอเปิดเยอะเกินไปรถก็จะพุ่งตัวแบบกระชากไปนิด ต้องค่อยๆ ทำความคุ้นเคยถึงจะขี่ได้คล่อง และในบางจังหวะถ้าเอานิ้วแตะเบรคมากไป ระบบจะตัดการทำงานของมอเตอร์เพื่อเป็นการเซฟ พอมือบิดคันเร่งต่อรถมันก็จะเร่งแบบกระชาก(อันนี้ต้องสร้างความคุ้นชินจริงๆ) แต่อัตราเร่งถือว่าทำได้ดี ขี่ขึ้นสะพานพละกำลังของมอเตอร์เหลือเฟือ ความคล่องตัวของรถถือว่าดีมาก ขี่ซิกแซกสนุก ช่วงล่างแนวกลางๆ ไม่นุ่ม หรือแข็งกระด้างจนเกินไป

                

กระโดดมาต่อกันที่ MOBILA-G ตัวรถมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่า CIAO แต่ก็ขี่ได้ง่าย คล่องตัวดี แต่ยังไม่ค่อยคุ้นชินกับจังหวะของคันเร่งอีกเช่นกัน เลยค่อนข้างกระชากนิดๆ แต่พอแตะเบรคจังหวะก็เสียไป แต่กลับกันพอย้ายมาขี่ตัว MOBILA-S ซึ่งใช้มอเตอร์แบบ Hub Motor กลับมีความรู้สึกว่าจังหวะออกตัวนุ่มนวลกว่า และใช้คันเร่งน้อยกว่า แถมเวลาแตะเบรคเพื่อชะลอความเร็ว แล้วกลับมาปิดเร่งต่อ อาการของรถไม่กระตุก กระชากเท่าใดนัก

                

ปิดท้ายกับ WING การขี่คล่องตัวดี และด้วยการใช้มอเตอร์แบบ Hub Motor การขี่ค่อนข้างสมูท และสนุกสนานมากขึ้น เพราะเราได้คุ้นเคยจากตอนขี่ MOBILA-S มาก่อนหน้านี้ ท่านั่งถือว่าออกแบบมาได้ดี ตำแหน่งเบาะไม่สูงจนเกินไป ระยะแฮนด์ห่างจากที่นั่งกำลังดี

               

สนนราคาขายของ HSEM CIAO เคาะราคาไว้ที่ 49,700 บาท, MOBILA-G 89,900 บาท- MOBILA-S 92,200 บาท และตบท้ายด้วยรุ่น WINGS ราคา 95,700 บาท จักรยานยนต์ไฟฟ้าของ HSEM ทุกรุ่น สามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้อง และออกขี่บนท้องถนนได้อย่างสบายๆ แถมสามารถลุยน้ำได้ระดับครึ่งล้อโดยที่ไม่มีปัญหากับตัวมอเตอร์แต่อย่างใด ท่านใดสนใจข้อมูลเพิ่มเติมลองเข้าไปดูที่ www.hsemmotor.com หรือโทร 099-001-1888  

 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้