ทดลองขับ นิสสัน นาวารา ใหม่

1010 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดย อัฐฒา นายเรือ

หลังจากที่ นิสสัน นาวารา ใหม่ บุกตลาดประเทศไทยเป็นแห่งแรกในโลก ได้ทำการเปิดตัวไปอย่างอลังการ การเปิดตัวในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ Nissan NEXT ที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสองฐานการผลิตนิสสัน นาวารา ใหม่ เพื่อลูกค้าชาวไทยและส่งออกไปกว่า 26 ประเทศ พิสูจน์ความสำคัญของประเทศไทยฐานะศูนย์กลางด้านการผลิต รวมถึงการวิจัยและพัฒนาสำหรับลูกค้านิสสันในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วันก็ได้เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวได้ทดลองสมรรถนะกันในสไตล์ออฟโรดบนสนามจำลองสถานการณ์ของอุปสรรคในรูปแบบต่างๆ บนพื้นที่เดียวกับที่ใช้ในการเปิดตัว



 

การทดลองขับจะใช้รถรุ่นขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ ทั้งแบบ เครื่องยนต์ดีเซล 2.3 เทอร์โบเดี่ยว เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และ เครื่องยนต์ 2.3 เทอร์โบคู่ เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ให้ได้ลองสัมผัสสมรรถนะและความสามารถในการใช้งานบนเส้นทางโหดๆ ในสถานีต่างๆ กัน

 

เราได้ลองตัว VL 2.3 เกียร์ออโต ขับสี่ ซึ่งเป็นตัวทอพของรุ่นที่ไม่ได้รับตกแต่งเพิ่มเติมมาจากโรงงานประเดิมเป็นคันแรก ในช่วงเริ่มต้นเราได้ปรับระบบขับเคลื่อนมาเป็น 4H เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทางที่เป็นกรวดหิน มีโค้ง เนิน ที่มีความลื่น รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์รหัส YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร 4 สูบ ทวินเทอร์โบ บลอคเดียวกับ นิสสัน เทอร์รา ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมโหมดแมนนวล ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (Ps) และแรงบิด 450 นิวตัน-เมตร (Nm) มาที่รอบต่ำเพียง 1,500-2,500 รตน. ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่วางอยู่ใน PRO4X แตกต่างกันที่รุ่น VL จะใช้ล้อขนาด 18 นิ้วมาพร้อมยางเรเดียลที่เหมาะกับการใช้งานบนทางเรียบ ส่วนรุ่น PRO4X จะใช้ล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง All-Terrain ที่ลุยบนทางทุรกันดานได้ดีกว่าแต่ก็ยังคงใช้งานได้ดีบนทางเรียบ

 

สนามทดสอบจำลองแห่งนี้เป็นพื้นดินกรวดทั้งหมด โค้งส่วนใหญ่จะแคบ ใช้ความเร็วได้บ้างในบางช่วง มีหลุมและเนินชันๆ มีบ่อน้ำที่ลึกราว 60 ซม. ให้ได้ลองลุยกัน บางช่วงมีพื้นผิวเป็นหินลอย หินกรวด สภาพขรุขระเพื่อให้ทดสอบระบบรองรับที่ได้รับการปรับเซทมาใหม่ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีเนินที่สูงชันราว 40 องศา ให้ทดลองขับขึ้น-ลงเนินโดยเป็นการทดลองระบบขับเคลื่อน 4 ล้อและแรงบิดระดับ 450 นิว-ตัน-ม. ในการไต่ขึ้นเนินชัน ซึ่งในช่วงนี้เราต้องปรับระบบขับเคลื่อนมาเป็น 4L กันเลยทีเดียว เพียงแค่เราปรับหมุนสวิทช์ไฟฟ้าไปที่ตำแหน่ง 4L เท่านั้นเอง  รวมไปถึงทดลองการใช้กล้องรอบคันที่จะช่วยเพิ่มทัศนะในการมองเมื่อสภาพทางวิ่งไม่สามารถมองเห็นพื้นรถด้านหน้าในขณะขึ้นเนินชัน


VL ขับสี่สามารถพาเราผ่านอุปสรรคไปด้วยดี เครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูงพาเราผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างไม่ยากเย็นแม้จะติดตั้งยางเรเดียลที่ใช้งานทั่วไปโดยเน้นที่ทางเรียบเป็นหลัก การขับขึ้นเนินเอียงข้างแบบชันๆ ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนของเรา

เครื่องยนต์ตัวใหม่ที่ใช้เทอร์โบคู่ ในช่วงความเร็วรอบต่ำซึ่งมีแรงดันไอเสียไม่มาก เทอร์โบตัวเล็กจะช่วยสร้างแรงอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้อย่างดี เมื่อใช้ความเร็วรอบสูงขึ้นเทอร์โบลูกใหญ่ก็จะเข้ามารับช่วงทำงานต่อ ช่วยลดอาการรอรอบของเทอร์โบได้เป็นอย่างดี มีกำลังอย่างต่อเนื่องทั้งในรอบต่ำและรอบสูง   



พวงมาลัยเพาเวอร์ยังคงเป็นระบบเดิมที่นำมาปรับเซทยอยและอัตราทดใหม่ให้มีความรวดเร็วและว่องไวกว่าเดิม ช่วยเพิ่มความสนุกในการขับได้ดีทีเดียว การตอบสนองทำได้อย่างฉับไว

ระบบรองรับด้านหน้ายังคงเป็นแบบอิสระปีกนกคู่พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบคานแข็งประกอบแหนบแผ่นกับโช๊คอัพ ได้รับการปรับมาใหม่ เพิ่มความนุ่มนวล ดูดซับแรงกระแทกเมื่อวิ่งบนทางขรุขระได้ดีขึ้น ให้การควบคุมบังคับที่แม่นยำ บนทางขรุขระที่ปรับเซทมาให้ลองระบบช่วงล่าง นาวารา ใหม่ ผ่านไปด้วยดี นั่งสบาย โช้คอัพและแหนบ เซทมากำลังดีทีเดียว โดยตัวนี้ไม่เน้นการบรรทุกสัมภาระหนักๆ แต่เซทมาสำหรับการใช้งานทั่วไปทั้งบนทางเรียบและทางฝุ่น ซึ่งถือว่านิสสันเดินมาถูกทางแล้ว จากชื่อเสียงมากกว่า 80 ปีของรถกระบะนิสสันที่ลูกค้ายอมรับในเรื่องความแข็งแกร่งทนทาน



หลังจากนั้นเราก็ได้มาลองขับ นาวารา PRO4X ซึ่งเป็นที่หมายปองของผู้ทดสอบในวันนี้เนื่องมาจากรูปทรงที่บึกบึนราวกับพิคอัพสไตล์อเมริกัน ถือว่าตกแต่งมาจากทางโรงงานได้สวยงาม ลงตัว มากทีเดียว โดดเด่นจากสีเทา สเตลท์ เกรย์ ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มรถหรู แรง ทั้งหลาย เป็นครั้งแรกที่นำมาใช้กับรถพิคอัพซึ่งมีส่วนช่วยเสริมความงดงามให้กับรูปทรงเหลี่ยมของนาวาราที่มาพร้อมโป่งรอบคันได้เป็นอย่างดี แถมยังใช้ล้อแม็คสีดำซึ่งเป็นที่นิยมในการแต่งรถยุคปัจจุบัน

 

เครื่องยนต์และระบบรองรับ และส่วนต่างๆ โดยรวม จะเหมือนกันกับรุ่น VL เพียงแต่ล้อเปลี่ยนมาใช้ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางแบบ All Terrane ที่ขับลุยบนทางวิบากได้ดียิ่งขึ้น การตกแต่งภายนอก ภายใน อุปกรณ์ต่างๆ มีความแตกต่างจากรุ่น  VL มากทีเดียว แต่บุคลิกในการขับขี่ที่เราได้ทดลองวิ่งบนทางวิบากแตกต่างกันเล็กน้อยซึ่งส่วนใหญ่มีผลจากยางที่ต่างกัน ระบบรองรับเซทมาเหมือนกัน

      

 

ในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อจะมีตัวช่วยมากมายเพื่อเสริมความมั่นใจในทุกสภาวะของเส้นทาง อาทิ

ระบบป้องกันการลื่นไถล (Brake Limited Slip Differential: B-LSD) และ ระบบล็อกเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า (Electronic Rear Locking Differential) รวมไปถึงกล้องมองภาพรอบคัน เมื่อปรับมาอยู่ในโหมด 4L

 

ใน นาวารา ใหม่ ยังมาพร้อมเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัจฉริยะ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี อาทิ เทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ (Intelligent Emergency Breaking) เทคโนโลยีเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนอัจฉริยะ (Intelligent Forward Collision Warning) เทคโนโลยีป้องกันการชนจากจุดอับสายตาอัจฉริยะ (Intelligent Blind Spot Intervention) เทคโนโลยีควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทางอัจฉริยะ (Intelligent Lane Intervention) รวมถึง เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor ที่มีฟังก์ชัน Off-Road Meter เป็นต้น



รวมไปถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย เซฟตี้ ชิลด์ (Safety Shield Technology) ที่ครบครัน อาทิ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control: TCS), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัจฉริยะ (Vehicle Dynamic Control: VDC) และระบบควบคุมเสถียรภาพของรถขณะลากจูง (Trailer Sway Assist: TSA) เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยที่เหนือระดับ

นอกจากนี้เรายังได้ลอง นาวารา ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ YS23DDT ขนาด 2.3 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบแปรผันแบบ VGS เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า (Ps) และแรงบิด 403 นิวตัน-เมตร (Nm) อีกด้วย ซึ่งแม้พละกำลังและการตอบสนองจะเป็นรองเครื่องยนต์ตัวเทอร์โบคู่แต่ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานโดยทั่วไป  การขับทดสอบบนทางวิบากในระยะสั้นๆ ยังคงเป็นไปด้วยดี

 

สุดท้ายเราได้ลองขับตัวที่ใช้เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ ขับเคลื่อน 2 ล้อ นุ่น PRO2X บนเส้นทางเดียวกัน เพียงแต่ตัดเส้นทางช่วงการขึ้นเนินสูงชันออก ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เพียงพอสำหรับการใช้งานบนทางทุรกันดารที่ไม่โหด ไม่มีความลื่นมากมายนัก สามารถลุยได้ในระดับหนึ่ง อาจจะต้องใช้ประสบการณ์ช่วยในบางช่วงอยู่บ้างเพื่อให้รถสามารถผ่านอุปสรรคไปได้ ถ้าต้องลุยเป็นประจำแล้วจะขับได้อย่างสบายใจ เลือกขับสี่จะไปได้ฉลุยกว่า แต่ในส่วนของเครื่องยนต์มีสมรรถนะเหลือเฟือในการใช้งาน 

เราจบการทดลองขับรุ่นต่างๆ บนเส้นทางแบบออฟโรดในระยะสั้นๆ พอได้ลิ้มรสสมรรถนะและระบบขับเคลื่อน ระบบรองรับ ระบบพวงมาลัย รวมไปถึงตัวช่วยต่างๆ หลังช่วงปีใหม่เราคงได้มีโอกาสทดลองขับแบบใช้งานจริงบนทางยาวๆ กันครับ  

 

สำหรับสีภายนอกมีให้เลือกทั้งหมด 7 สี ได้แก่ สีขาว ไวท์ โซลิด (White Solid), สีขาว ไวท์ เพิร์ล (White Pearl), สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์ (Brilliant Silver), สีดำ แบล็ค สตาร์ (Black Star), สีแดง เบิร์นนิ่ง เรด (Burning Red) และสีใหม่ ฟอร์จ คอปเปอร์ (Forged Copper) ขณะที่รุ่น PRO series ทั้ง PRO4X และ PRO2X จะมี สีเทาพิเศษ สเตลท์ เกรย์ (Stealth

Gray) เสริมด้วยชุดแต่ง แอคเซนท์สีส้ม-แดง ภายในห้องโดยสาร และเบาะนั่งสีดำดีไซน์สปอร์ต พร้อมโลโก้ PRO4X และ PRO2X

สนใจนาวาราเชิญไปทดลองขับได้ที่โชว์รูมนิสสันทุกแห่งนะครับ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 599,000 – 1,129,000 บาท

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้