MAZDA BT-50 พิคอัพหรู ลุย อุปกรณ์เพียบ

1031 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดยอัฐฒา นายเรือ

มาสด้าห่างหายจากการทำตลาดรถพิคอัพรุ่นใหม่ๆ ไปนานพอสมควร ถึงเวลาแล้วที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดคือ ออล-นิว บีที-50 ที่ได้ร่วมมือกับทางอีซูซุโดยใช้โครงสร้างและชิ้นส่วนต่างๆ รวมไปถึงเครื่องยนต์ขนาด 1.9 และ 3.0 ลิตร ร่วมกัน ทางมาสด้าได้ปรับโฉมการออกแบบทั้งภายในและภายนอกห้องโดยสาร โดยรูปทรงภายนอกอยู่ในรูปแบบของ โคโดะ ดีไซน์ ที่มีรูปลักษณ์ในสไตล์เดียวกันกับรถเก๋งและเอสยูวีของทางมาสด้าในปัจจุบัน กระจังด้านหน้าแบบ Signature Wing ที่มีขนาดใหญ่ รูปทรงด้านหน้าจึงแลดูคล้ายกับเอสยูวีที่มีความโฉบเฉี่ยวสวยงามแฝงไว้ด้วยความบึกบึน ตัวรถมีขนาดใหญ่พอสมควรในสไตล์กระบะยุคใหม่ มีให้เลือกทั้งแบบฟรีสไตล์แคพ และดับเบิ้ลแคพ ส่วนรุ่นต่ำสุดจะเป็นสแตนดาร์ดแคพหัวเดี่ยวเน้นการขับใช้งานเป็นหลัก

 
เรานัดพบกันที่ โชว์รูมมาสด้า เจพี กาญจนาภิเษก แห่งใหม่ล่าสุดซึ่งอยู่ใกล้ๆ เดอะ มอลล์ บางแค ที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาโชว์รูมมาสด้าทั้งหมด ซึ่งเพิ่งเปิดดำเนินการมาได้ไม่นาน หลังจากฟังบรีฟข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ บีที-50 รวมไปถึงเส้นทางที่จะวิ่งกัน จาก กทม. ราชบุรี – กทม. ราว 350 กม. ในวันนี้เป็นที่เรียบร้อย เราก็ลงมายังลานที่มีรถทดสอบจอดเรียงกันกว่า 10 คัน แล้วก็เริ่มออกเดินทางกันแบบฟรีรันตามสะดวก โดยมีจุดพักรถแห่งแรกอยู่ที่ สถานีเติมน้ำมันแถวคลองโคน สมุทรสงคราม

 

กลุ่มรถเรามีสมาชิกรวม 3 ท่าน ได้รถรุ่นดับเบิลแคพ ไฮเรเซอร์ ตัวยกสูง เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.9 ลิตร เทอร์โบ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เป็นพาหนะสำหรับการขับขี่ในวันนี้โดยสลับกันขับขี่ในแต่ละช่วงต่างๆ

 
ในช่วงแรกผมได้ลองเป็นผู้โดยสารทั้งเบาะหน้าและเบาะหลัง รู้สึกได้ถึงการปรับเซทช่วงล่างที่เน้นความนุ่มนวลเพิ่มมากขึ้นกว่ารุ่นที่แล้ว ให้ความสำคัญกับการนั่งโดยสารมากกว่าจะใช้บรรทุกของหนัก การนั่งจึงมีความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น ภายในห้องโดยสารมีความหรูหรา สวยงาม ราวกับนั่งโดยสารอยู่ใน รถเอสยูวีมากกว่าจะเป็นพิคอัพ วัสดุที่ใช้มีคุณภาพดี ความกว้างขวางมีมาให้อย่างเหลือเฟือจากตัวรถที่มีขนาดใหญ่ อุปกรณ์ทันสมัยต่างๆ ติดตั้งมาให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบ Infotainment ที่เชื่อมต่อได้ทั้ง แอนดรอยด์ และ แอพเพิล แบบไร้สายผ่าน Wifi มาพร้อมลำโพง 8 ตำแหน่ง พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง เบาะผู้ขับขี่ปรับด้วยไฟฟ้าได้ 8 ทิศทางพร้อมระบบดันหลัง ระบบแอร์ปรับอากาศแบบแยกอุณหภูมิ ซ้าย-ขวา ตามความต้องการ ระบบเสริมความปลอดภัยทั้งแอคทีฟและพาสซีฟ เซฟตี้ มีมาให้ครบเช่นกัน

 
เราพักรับประทานอาหารกลางวันกันที่ ร้านอาหาร ภูผา ป่าสน อยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำท่าเคย โป่งกระทิง ราชบุรี ซึ่งเหมาะกับการตั้งแคมพ์ปิกนิก เราได้มีโอกาสเอารถมาจอดบันทึกภาพและรีวิวกันท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติแบบแอดเวนเจอร์

 


ผมได้มีโอกาสลองขับในช่วงบ่าย เครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร คอมมอนเรล ไดเรคอินเจคชัน ที่รองรับน้ำมันดีเซลได้ถึง บี20 มีแรงม้าให้ใช้งาน 150 ตัว ส่วนแรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ให้พละกำลังเพียงพอต่อการใช้งาน แถมได้ความประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีเป็นของแถม โดยเฉลี่ยในการวิ่งทางไกลแบบใช้งานจริงจะอยู่ประมาณ 12- 14 กม./ลิตร ขึ้นกับการขับขี่ สภาพถนนและการจราจรที่รถวิ่งอยู่ แต่เครื่องยนต์ตัวนี้ถ้าจะใช้งานวิ่งขึ้นบนทางสูงชันมากๆ ตามดอยต่างๆ แนะนำให้ต้องเร่งเลี้ยงรอบเครื่องยนต์เพื่อให้เทอร์โบเริ่มทำงานจะทำให้มีพละกำลังในการปีนป่ายตามเนินลาดชันได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย พวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พีเนียนพร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง มีระยะฟรีค่อนข้างเยอะไปสักหน่อย มีน้ำหนักการหมุนที่เบา ทำให้ขาดความคมและแม่นยำไปพอสมควร ระบบรองรับนุ่มนวลแต่ค่อนข้างโยนตัว ถ้าปรับให้กระชับ นุ่มหนึบกว่านี้อีกสักหน่อยจะเป็นรถที่ขับสนุก มั่นใจ และไม่เหนื่อยล้าในขณะเดินทางไกลโดยเฉพาะบนถนนลาดยางบนเส้นทางสายรองที่ไม่ค่อยราบเรียบ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด การเปลี่ยนและความต่อเนื่องของจังหวะเกียร์ทำได้นุ่มนวลดี มีอัตราทดในช่วงเกียร์สูงที่ต่ำลงทำให้ใช้รอบเครื่องต่ำ ช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดี เกียร์ 5 และ 6 จะมีอัตราทดต่ำกว่า 1 หรือ โอเวอร์ไดรว์ การเก็บเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารทำได้ดี เงียบมากทีเดียว แม้ว่าตัวรถจะมีขนาดใหญ่ แต่เสียงลมปะทะเข้ามาในห้องโดยสารค่อนข้างน้อย


นอกจากนี้ มาสด้า บีที-50 ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร ที่ให้กำลังถึง 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตัน-ม. ซึ่งรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีอยู่เฉพาะที่ใช้เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร เท่านั้น แต่ในวันนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด ทางผู้จัดจึงไม่มีการสลับรถเพื่อความปลอดภัย โอกาสหน้าถ้าเราได้ลองรุ่น 3.0 ลิตร จะนำข้อมูลมานำเสนอให้ผู้อ่านได้รับทราบข้อมูลกันนะครับ

เราขับขี่กับแบบสบายๆ ใช้เวลาไม่นานก็เดินทางกลับมาถึงโชว์รูมมาสด้า เจพี ได้อย่างปลอดภัย


การแข่งขันในตลาดรถพิคอัพในปัจจุบันค่อนข้างแรงทีเดียว มาสด้า บีที-50 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการรถใช้งานที่มีความหรูหราทั้งภายนอก ภายใน ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากกว่าจะเน้นการใช้งานบรรทุกหนักเป็นประจำนะครับ ขณะนี้ บีที-50 มีวางอยู่ในทุกโชว์รูมของทางมาสด้าเป็นที่เรียบร้อย ถ้าสนใจไปลองแวะเยี่ยมชมและทดลองขับกันได้ก่อนตัดสินใจนะครับ

 
ขอขอบคุณ : บรษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จำกัด ที่ได้อำนวยความสะดวกให้กับทีมงานเราตลอดเส้นทางการทดสอบในครั้งนี้ครับ         

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้