MERCEDES-BENZ A-CLASS รถเล็กหรูที่แรงได้ใจ

1138 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดยอัฐฒานายเรือ

เมอร์เซเดส - เบนซ์ได้ผลิตรถพรีเคียมขนาดคอมแพคออกมาทำตลาดที่นำเข้าจากปท. มาจำหน่ายอยู่พักใหญ่ก็มาประกอบในประเทศเพื่อให้ผู้ได้รับมีโอกาส รถค่ายจากค่ายดาวสามแฉกในราคาเริ่มต้นที่ 1.99 ล้านบาทถูกกว่ารุ่นประกอบนอกราว 300,000 บาท

 


เราได้นำรุ่นเอ 200 เอเอมจีไดนามิคซึ่งเป็นตัวทอพของแอร์นี้มาลองชุดขับกันอยู่หลายวันมีโอกาสได้ลองทั้งสภาพที่ทันสมัยในเมืองและทดสอบแรงความร้อนบนเส้นทางไกล ๆ ทัก

การออกแบบที่เน้นความหรูหรา สง่างาม ลดเส้นสายที่มากมายเช่นในอดีตลงจนได้ตัวรถที่งดงาม ลงตัว แฝงไว้ด้วยความสปอร์ทซีดานที่ปราดเปรียว รับกับวงล้อสไตล์เอเอมจี 5 ก้านขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางซีรีส์ต่ำขนาด 225/45-18  เน้นสมรรถนะการขับขี่ที่เฉียบคมและให้ความคล่องตัวในการใช้งาน กระจังหน้าแบบ DIAMOND RADIATOR GRILLE ที่สวยงามไม่เหมือนใคร ชุดไฟหน้าแบบแอลอีดีเต็มระบบ



 



ภายในห้องโดยสารออกแบบมาได้ทันสมัย สวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจ ใช้วัสดุคุณภาพสูงสมราคา มีพื้นที่กว้างขวาง นั่งสบายทั้งเบาะด้านหน้าและหลัง พื้นที่เก็บของท้ายรถกว้างและลึกเข้าไปด้านใน จุสัมภาระได้ถึง 420 ลิตรเลยทีเดียว แถมเบาะด้านหลังยังพับลงได้แบบ 40/20/40  พวงมาลัยแบบมัลทิฟังก์ชัน เบาะนั่งสไตล์สปอร์ทบักเกทซีทที่ค่อนข้างฟิทพอดีตัว เบาะคนขับปรับตำแหน่งด้วยไฟฟ้า เบาะผู้โดยสารด้านหน้าปรับด้วยมือ ส่วนกลางคอนโซลมีจอไวด์สกรีนที่มีขนาดใหญ่ถึง 10.25 นิ้ว ต่อกันถึง 2 จอ ราวกับนำไอแพดมาวางไว้เลยทีเดียว ระบบแอร์แบบออโต้ มีช่องลมแอร์มาให้ที่ด้านหน้าถึง 5 ช่อง ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจมาจากใบพัดของเครื่องบินเจ็ท (turbine) ที่แลดูสะดุดตา ในช่วงกลางคืนเพิ่มสีสันในห้องโดยสารด้วยระบบไฟส่องสว่างแบบ AMBIENT LIGHT ที่มีให้เลือกถึง 64 เชดสี ให้อารมณ์เหมือนกำลังนั่งอยู่ในผับเคลื่อนที่กันเลยทีเดียว      

 

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียงที่มีความจุเพียงแค่ 1.3 ลิตร แต่ได้เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์เสริมพละกำลังจนมีม้ามาให้ใช้งานถึง 163 ตัว แรงบิดสูงสุดที่ 250 นิวตัน-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,620-4,000 รอบต่อนาที โหมดการขับขี่ มีให้เลือกใช้ถึง 4 โหมดด้วยกัน คือ ECO ,COMFORT, SPORT ,INDIVIDUAL

 


แม้ว่าเครื่องยนต์จะดาวน์ไซส์จนมีขนาดเล็ก แต่ตามตัวเลขเคลมจากโรงงาน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียงแค่ 8.1 วินาที เท่านั้นเอง ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 230 กม./ชม. ไม่ได้แตกต่างจากเครื่องยนต์ขนาด 1.8 หรือ 2.0 ลิตรเลย แถมยังเร็วๆ รถที่ใช้เครื่องยนต์ใหญ่ๆ หลายคันทีเดียว

 


ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดแบบคลัทช์คู่ หรือ 7G-DCT ที่ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้จากแพดเดิลชิฟท์หลังแป้นพวงมาลัย ในการขับขี่บนถนนโล่งๆ หรือไฮเวย์ การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ทำได้นุ่มนวลและรวดเร็วแทบจะไร้รอยต่อให้ได้รู้สึกกัน มีเพียงแค่การใช้งานในเมืองที่มีการเร่งสลับกับชะลอความเร็วที่ระบบเกียร์อาจมีอาการกระตุกอยู่บ้างในบางจังหวะ    

จากการที่ได้ลองสัมผัส เอ200 เอเอมจี ตัวนี้ ให้ความรู้สึกถึงความสปอร์ท อัตราเร่งที่เร้าใจผสานกับระบบรองรับแบบสปอร์ท์ที่อาจจะรู้สึกถึงความแข็งอยู่บ้างเพื่อแลกกับการควบคุมรถที่แม่นยำ เฉียบคม ไว้ใจได้ โดยเฉพาะในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงหรือขณะแซงเปลี่ยนเลน และต้องยอมรับว่าสิ่งที่ชื่นชอบที่สุดในรถคันนี้นอกเหนือจากความสวยงาม หรูหรา ทั้งจากภายในและภายนอกห้องโดยสารแล้วคือ สมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ทำได้แรงไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นเครื่องยนต์ขนาดแค่ 1.3 ลิตรโดยมีเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์มาช่วยเสริมพลัง ถ้าไม่บอกเราจะคิดว่ากำลังขับรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.8 หรือ 2.0 ลิตร เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ถูกรีดจนได้แรงม้าถึง 163 ตัวนั้น ไม่ธรรมดาเลย ผสมผสานกับตัวรถที่เล็ก มีน้ำหนักตัวไม่มากนัก ทำให้ เอ200 คันนี้จัดจ้าน ขับสนุกเร้าใจ ไม่เป็นรองใครในบรรดารถระดับเดียวกันเลย ระบบห้ามล้อไว้ใจได้ในมาตรฐานของเบนซ์ อุปกรณ์ตัวช่วยในเรื่องความปลอดภัยทั้งในเชิงป้องกันและแก้ไขใส่มาเต็มพิกัดในทุกจุดของรถคันนี้ เป็นรถเล็กที่ให้ความปลอดภัยสูง มั่นใจได้ในขณะขับด้วยความเร็วสูง แถมได้ความประหยัดในระดับ 16-18 กม./ลิตรด้วย ในช่วงเดินทางไกล

เอ-คลาสส์ 200 มี 2 รุ่นย่อยให้เลือกกัน คือ เอ200 โพรเกรสซีฟ ราคา 1,990,000 บาท และเอ 200 เอเอมจี ไดนามิค ราคา 2,150,000 บาท ผุ้ที่ชื่นชอบรถหรูในราคาที่เอื้อมถึงได้ไม่ยาก ให้ความคล่องตัวในการใช้งาน เครื่องยนต์แรงและประหยัดน้ำมัน เอ-คลาสส์ น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่น่าทำให้คุณผิดหวัง       

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้