New Mitsubishi Expander ปรับโฉมใหม่ไฉไลขึ้น พร้อมพกเกียร์ CVT ลูกใหม่

1221 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลังจากในช่วงปี 2018 ค่าย มิตซูบิชิ ได้เผยโฉมรถในกลุ่ม Compact MPV ผสานความเป็น SUV ตัวแรกของค่าย ภายใต้ชื่อรุ่น Expander ออกมาให้กลุ่มผู้ที่นิยมชมชอบรถแนวครอบครัวได้เลือกใช้งานกัน เพราะรถรูปแบบนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบ้านเรา เพราะด้วยความอเนกประสงค์หลากหลายในการใช้งาน และในปีนี้ค่าย มิตซูบิชิ ได้มีการปรับโฉมของ Expander อีกครั้งเพื่อเรียกความสดใหม่อีกครั้ง พร้อมการปรับเปลี่ยนอีกหลายจุด รวมไปถึงเปลี่ยนระบบส่งกำลังจากเดิมมาเป็นเกียร์ CVT


แน่นอนว่าในช่วงงาน Bangkok International Motor 2022 ที่ผ่านมา ค่าย มิตซูบิชิ ได้แอบนำ Expander เวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ มาซ่อนในลานทดสอบ ทางเราแอบตาไว เลยไปขอลองขับแบบสั้นๆ สไตล์ First Impression มาให้แฟนๆ Lifestyle 224 ได้ชมภาพ และข้อมูลที่ปรับปรุงใหม่แบบคร่าวๆ กัน



T-Shape Style
รูปโฉมของ Expander มาในแนวรถทรงกล่องที่นั่งได้ 7 ที่นั่ง ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูโฉบเฉี่ยวตามสไตล์ของ มิตซูบิชิ และเพื่อเรียกความสดใหม่ของตัวรถ ทางค่ายได้มีการปรับโฉมอีกครั้ง โดยมาในลักษณ์สไตล์ T-Shape ของชุดไฟหน้า และไฟท้าย อันเป็นเอกลักษณ์การดีไซน์ใหม่ของรถค่ายนี้ กันชนหน้าออกแบบใหม่ให้สอดรับกับชุดไฟหน้าแบบ T-Shape โดยมีเส้นโครเมี่ยม เดินพาดยาวจากชุดไฟหน้าโค้งอ้อมไปจรดชุดไฟ Daytime Runing Light ที่ออกแบบใหม่เช่นเดียวกัน กระจังใหม่เน้นควาเมป็นสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ชายล่างออกแบบเส้นสายให้สอดรับกับดีไซน์ของไฟหน้า โดดเด่นด้วยการเล่นสีสันแบบ ทูโทน มาพร้อมกับ ไฟตัดหมอกทรงกลม


เส้นสายด้านข้างไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม กระจกมองข้างยังทรงเดิมที่มาพร้อมกับชุดเลี้ยว บนหลังคามีการติดตั้งชุด Roof Rack มาให้จากโรงงาน ทางด้านท้ายมีการเปลี่ยนใหม่เช่นเดียวกับด้านหน้า โดยออกแบบชุดเลนส์ไฟท้ายเป็นแบบ T-Shape ฝาท้าย และกันชนหลังออกแบบใหม่ สอดรับกับเส้นสายของชุดไฟท้าย ดูลงตัวกว่ารุ่นแรก และมีความเป็นสปอร์ตมากยิ่งขึ้น

 


เปลี่ยนคอนโซลใหม่..เรียบหรูกว่าเดิม
เปิดประตูเข้ามาชมห้องโดยสารของ New Expander ก็พบกับคอนโซลหน้าใหม่ ที่ได้รับการออกแบบเน้นความเรียบหรู แต่ใช้งานได้ครบถ้วน ชุดมาตรวัดเรือนไมล์ยังคงเป็นแบบเข็ม โดยระหว่างกลางจะเป็นจอดิจิตอล ไว้บอกค่าสถานการณ์ทำงานต่างๆ ของตัวรถ รวมไปถึง มาตรวัดความร้อน และมาตรวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ตรงกลางจะมาพร้อมกับจอเครื่องเสียงขนาด 8 นิ้ว แบบทัชสกรีน พร้อมระบบ Smart Linked Display(SDA) เชื่อมต่อ Apple Car Play, Android Auto และเชื่อมต่อ Bluetooth ได้ ต่ำลงมาจะเป็นช่องแอร์กลาง และจอของระบบปรับอากาศ และใกล้ๆ กัน จะมีช่องเสียบชาร์จไฟ และช่องเสียบ USB ได้ชาร์จไฟ 2 ช่อง มีให้เลือกระหว่าง 5V 1.5A กับ 5V 2.1A


คอนโซลเกียร์ออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกับคอนโทรลกลาง ยาวพาดลงมาตั้งแต่ช่องแอร์กลาง ชุดคันเกียร์ยังคงหน้าตาแบบเดิม แต่ที่เพิ่มเข้ามาก็คือ สวิทช์เบรกมือไฟฟ้า และ Auto Hold เบาะนั่งทั้ง 3 แถวยังคงแบบเดียวกับ Xpander ตัวเดิม ซึ่งปรับเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งานได้หลากหลายตามการใช้งาน(เบาะนั่งแถวที่ 2 ได้ติดตั้งที่วางไว้แก้วไว้บริเวณเท้าแขนกลาง) พร้อมกับชุดแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง แถมยังมีช่องชาร์จไฟแบบ USB แบบ Type A และ Type C อย่างละช่องบริเวณคอนโซกลาง สำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2

                                                                               

เครื่อง “พันห้า” ตัวเดิม เพิ่มเติมเกียร์ CVT เหมือนจะสมูทขึ้น..แต่!!!
ขุมพลังเดิมติดรถ Expander จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์รหัส 4A91 แบบแถวเรียง 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ความจุ 1.5 ลิตร ให้แรงม้า 105 ตัวที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 141 นิวตัน-ม. ที่ 4,000 รอบต่อนาที มีการปรับเปลี่ยนระบบ EGR ใหม่ รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E20 ทางด้านระบบส่งกำลังจากเดิมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ที่ยังมีอาการขาดๆ เกินๆ อยู่ในช่วงตัด-ต่อกำลัง ดังนั่นรอบนี้ ทาง มิตซูบิชิ เลยแก้ปัญหาด้วยการนำเกียร์ CVT กลับมาใช้อีกครั้ง โยทางมิตซูบิชิเรียกว่า ECO Dynamic CVT

ซึ่งเท่าที่ได้ลองสัมผัสสั้นๆ อยู่ในลานทดสอบ 2-3 รอบ ช่วงอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งๆ ยังมีจังหวะหน่วงๆ ในช่วงออกตัวตามสไตล์เกียร์ CVT และจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ให้อารมณ์แบบสเต็ปเหมือนเกียร์อัตโนมัติรุ่นเดิม แต่ยังมีช่วงที่เหมือนยังไม่สมูทอยู่บ้าง(แต่ติดว่าถ้าได้ลองทางยาวๆ น่าจะดีกว่านี้) และการเปลี่ยนจากเกียร์อัตโนมัติลูกเดิมมาเป็นเกียร์ CVT ทางมิตซูบิชิแจ้งว่าให้อัตราเร่ง และการประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม

 
ช่วงล่างเซ็ทใหม่..ฟิลลิ่งพวงมาลัยเฉียบขึ้น
ทางด้านระบบกันสะเทือนของ New Expander ยังคงเลือกใช้ด้านหน้าแบบ อิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท คอย์ลสปริงพร้อมเหล็กกันโคลง ทางด้านหลังเป็น ทอร์ชั่นบีม ในรุ่นเดิมอาการของรถเท่าที่เราเคยได้ลองสัมผัส มีอาการนุ่ม และมีอาการโยนทางด้านท้ายมากไปนิด ดังนั่นพอเป็น New Expander เลยมีการเซ็ทอัพใหม่ โดยการปรับเปลี่ยน ช็อคอัพ ใหม่ทั้ง 4 ต้น ส่วนตัว คอยล์สปริง กับเหล็กกันโคลงทางด้านหน้า ยังใช้ของเดิม ประสิทธิภาพที่ได้ลองสัมผัสจับโยนเล่นสลาลอม พบว่าอาการโยนหรือย้วยของตัวรถหายไปยังชัดเจนทำให้การขับขี่ดีขึ้นกว่าเดิม รวมถึงการซับแรงสั่นสะเทือนขณะวิ่งช้าๆ ก็ไม่ถือว่าดีด เด้ง แต่มาในลักษณะเฟิร์ม

เช่นเดียวกับระบบบังคับเลี้ยว ยังคงเป็นแบบ แร็คแอนด์พิเนี่ยน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS มีการปรับอัตราทด และน้ำหนักของพวงมาลัยใหม่ เท่าที่ได้ลองในช่วงสลาลอม และเลนเชนจ์ ถือว่าให้ความแม่นยำมากขึ้น และจังหวะโยกเพื่อเปลี่ยนเลน ตัวรถไปได้ตามใจที่ต้องการมากขึ้น ควบคุมง่าย ขับสนุกกว่าเดิม


ระบบเบรกยังคงเลือกใช้ หน้าดิสค์ และหลังดรัมเบรก ที่ให้ประสิทธิภาพที่เพียงพอต่อการใช้งาน ล้อแม็กลายใหม่ 5 ก้าน ขอบ 17 นิ้ว รัดไว้ด้วยยางคุณภาพยี่ห้อ BRIGESTONE รุ่น Ecopia EP150 ไซส์ 205/55 R17 ระบบความปลอดภัยของ New Expander ยังเต็มพิกัดไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างนิรภัย RIES Body(Reinforced Impact Safety Evolution) พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย ระบบควบคุมการทรงตัว ASC, ระบบป้องกันการลื่นไถล TCL, ระบบป้องกันล้อล็อคตาย ABS, ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรก EBD, ระบบเสริมแรงเบรก BA, ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และกล้องมองภาพขณะถอยหลัง  

ราคาจำหน่ายสำหรับ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น GLS-LTD มีราคาจำหน่ายที่ 799,000 บาท และ รุ่นท็อป GT มีราคาจำหน่ายที่ 895,000 บาท หากท่านใดอยากลองสมรรถนะของ New Expander สามารถไปทดลองขับได้แล้วที่โชว์รูมของ มิตซูบิชิ ทั่วประเทศ

   

        

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้