สัมผัส CP Foton รถเพื่อการพาณิชย์ จากแดนมังกร

828 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดย กันตธรรม ราชวัลลภานุสิษฐ์

Foton แบรนด์รถยนต์เพื่อการพาณิชย์จากประเทศจีน เปิดแผนรุกตลาดบ้านเราอีกครั้ง ด้วยการอยู่ภายใต้ร่มเงายักษ์ใหญ่อย่าง CP โดยมีการจัดตั้ง บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ขึ้นมารับผิดชอบในการบุกตลาดครั้งนี้ ทำให้มีชื่อเรียกรถเพื่อการพาณิชย์พวกนี้อย่างเป็นทางการว่า CP Foton นั่นเอง

การสัมผัสกับ CP Foton ครั้งนี้ เราเดินทางกันไปที่จังหวัดขอนแก่น  เพื่อถือโอกาสไปร่วมงานเปิดโชว์รูมตัวแทนจำหน่าย “มั่นดีโอโตเซลส์” ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ไปด้วยในคราวเดียวกัน ครั้งนี้เราได้สัมผัสกับรถ 2 โมเดลด้วยกัน คือ  AUV และ Aumark Flex


เริ่มด้วย CP Foton AUV
เมื่อเดินทางไปถึง ขอนแก่น เราก็ได้สัมผัสกับการนั่งโดยสารใน CP Foton AUV เป็นคันแรก รถคันนี้เป็น Mini Bus ขนาด 20+1 ที่นั่ง รถคันนี้เป็นแบบประกอบตกแต่งสำเร็จรูปนำเข้ามาทั้งคัน ตัวเครื่องยนต์ดีเซลใช้ของ Cummins รุ่น 3.8S3154 4 สูบ ขนาดความจุ 3,760 ซี.ซี. หัวฉีด Direct injection , Turbo intercooler กำลังสูงสุด 154 แรงม้า/2,600 รอบต่อนาที มีแรงบิดสูงสุด 491 นิวตัน-เมตร/1,200-1,900 นาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ของ ZF แบบธรรมดา 6 สปีด ช่วงล่างหน้าและหลังใช้แหนบสปริง ช้อคแอบซอร์บเบอร์แบบ Double-action พวงมาลัยแบบลูกปืนหมุนวน พร้อมพาวเวอร์ช่วยผ่อนแรง วงเลี้ยวขนาด 8 เมตร เบรกหน้า-ดิสก์ หลัง-ดรัม แบบลม Full Air Brake พร้อมระบบ ABS


จุดเด่นของ AUV คันนี้ คือ การที่ตกแต่งสำเร็จรูปมาแล้วแทบไม่ต้องเพิ่มเติมอะไร เรียกว่าออกไปทำมาหากินได้เลย ห้องโดยสารมีขนาดกว้างขวางกำลังดี มีเข็มขัดนิรภัยติดตั้งมาให้พร้อมทุกตำแหน่งที่นั่ง ซึ่งเป็นส่วนที่สร้างความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี อยากแนะนำชักชวนให้ผู้โดยสารรถในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่ง รถบัส ฯลฯ ให้คาดเข็มขัดนิรภัยกันทุกที่นั่ง มันจะช่วยลดความรุนแรงในขณะเกิดอุบัติเหตุ เช่นกรณีที่ตัวผู้โดยสารหลุดกระเด็นออกไปนอกรถได้อย่างมากทีเดียว ต่อมาก็เป็นความเย็นจากเครื่องปรับอากาศที่ต้องบอกว่า “เย็นสะใจ” ด้วยขนาด 68,249 BTU ไม่ต้องกลัวแดดบ้านเรากันเลย นอกจากนั้นก็ยัง เครื่องเสียง ลำโพง ประตูทางออกผู้โดยสาร เปิด-ปิด ด้วยระบบลม และระบบกล้อง CCTV 4 จุด เสิรมความปลอดภัยให้ผู้โดยสารการจัดวางประตูฉุกเฉินในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ง่าย มีค้อนทุบกระจก 4 จุด สัญญานกันขโมย ถังดับเพลิง และระบบดับเพลิงในห้องเครื่องแบบอัตโนมัติ

Aumark Flex พระเอกของงานนี้


สำหรับพระเอกในคราวนี้ ก็คือ All new CP Foton Aumark Flex รถบรรรทุก 4 ล้อ ไม่ติดเวลา ซึ่งรถคันนี้เราไม่ได้เพียงแค่นั่ง แต่ได้สัมผัสการขับขี่บนท้องถนนจริงอีกด้วย มาดูรายละเอียดสเป็กของ Aumark Flex กันสักหน่อยก่อน เครื่องยนต์ใช้ของ Cummins Euro3 ขนาด 2.78 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า/3,200 รอบต่อนาที กับแรงบิดขนาด 295 นิวตันเมตร/1,600-2,700 รอบต่อนาที เกียร์ธรรมดา 5 สปีดของ ZF ซึงทางโรงงานเคลมว่าทำความเร็วสูงสุดได้ 110 กม./ชม. และไต่ทางชันได้สูงสุด 30 องศา เบรกมีระบบป้องกันล้อล็อคตาย (ABS) และระบบกระจายแรงเบรก (EBD) มาให้พร้อม


ก่อนที่จะขึ้นขับขี่รถคันนี้ ต้องยอมรับว่าเกร็งอยู่ไม่น้อย เพราะไม่เคยมีประสบการณ์ขับรถบรรทุกบนท้องถนนมาก่อนเลย อย่างมากก็แค่รถปิคอัพแค่นั้น แต่พอได้ลองของจริงกลับไม่ยากอย่างที่คิด ขนาดตัวใหญ่กว่าปิคอัพ 1 ตัน นิดหน่อย แต่ด้วยความที่มีตู้ทึบขนาดใหญ่ด้านหลัง ก็เลยต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ขี้นอีกหน่อย ในด้านทัศนวิสัยโดยรวมแล้วไม่ได้แย่อะไรนัก มีกระจกมองข้างขนาดใหญ่ที่เพิ่มมุมมองได้หลายมุม สำหรับผมที่ขับแต่รถยนต์นั่งพอมาสัมผัสกับพวงมาลัยของรถคันนี้ จะรู้สึกว่าหลวม ๆ ไม่ค่อยคมแบบรถเก๋ง ซึ่งทีมงานของ CP Foton เฉลยเหตุผลว่า เนื่องจากรถบรรทุกพวกนี้มีล้อขนาดใหญ่ รวมไปถึงชิ้นส่วนช่วงล่างขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมาก หากปรับตั้งพวงมาลัยให้ตึงเกินไป เวลาเกิดตกหลุมพวงมาลัยตีกลับขึ้นมา อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บที่มือผู้ขับขี่ได้นั่นเอง ส่วนเรื่องกำลังเครื่องยนต์นั้นสู้งานบรรทุกได้สบายมาก ในวันที่ทดสอบมีน้ำหนักบรรทุกอยู่ราวตันกว่า ๆ ก็ยังซอกแซ่กในเมืองได้ค่อนข้างคล่องตัวดี รวมถึงเวลาลอยตัวบนไฮเวย์ก็ไปได้แบบสบาย ๆ จุดเด่นอีกอย่างก็น่าจะเป็นตรง แหนบหลังแบบ Parabolic ที่ให้ความนุ่มนวลได้มากกว่าแบบธรรมดาทั่วไป วงเลี้ยวมีขนาด 5.4 เมตร แคบกว่ารุ่นเดิมถึง 0.27 เมตร


มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครับด้วยกระจกประตูไฟฟ้า จอแสดงผล LCD ขนาด 3.2 นิ้ว เครื่องปรับอากาศ ประตูปรับได้ 3 ระดับ เปิดได้กว้างสุดถึง 90 องศา


สำหรับเป้าหมายทางการตลาดนั้น CP Foton Aumark Flex มุ่งไปยังกลุ่มรถปิคอัพดัดแปลงที่ต้องเสียเงินดัดแปลงให้สามารถบรรทุกได้มากขึ้น ซึ่ง Aumark Flex สามารถขับขี่ด้วยใบขับขี่ส่วนบุคคล ไม่ต้องใช้ใบประกอบการฯ และไม่ติดเวลา โดยไม่ต้องดัดแปลงชิ้นส่วนใด ๆ มีแบบตัวถังให้เลือกทั้งแบบ แชสซีส์ไปดัดแปลงด้านท้ายเอง หรือแบบกระบะเปิดข้าง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้